วัดป่าบุก จ.ลำพูน ผุดไอเดียรักษ์โลก! ออกบิณฑบาตพร้อมตู้กับข้าว งดรับถุงพลาสติก และโฟม

วัดป่าบุก อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ผุดไอเดียดี!! รวมรักษ์โลก ด้วยการ “บิณฑบาตซีโร่เวสต์” งดรับโฟม และพลาสติก เพื่อแก้ไขปัญหาขยะล้นโลก โดยเข็นตู้กับข้าว ตามพระที่บิณฑบาต เพื่อให้ชาวบ้านและญาติโยม นำอาหารที่เตรียมมาใส่ภาชนะที่พระเตรียมไว้ และพระรับอาหารแค่พอฉันท์ต่อวันเท่านั้น
โดย พระครูปลัดพิภพ กนตธมโม เจ้าอาวาสวัดป่าบุก กล่าวว่า ผู้บุกเบิกไอเดียรักษ์โลกนี้ คือ พระสมุห์ณัฐธีร์ สุขวฑฒโก รองเจ้าอาวาสวัดป่าบุก ที่ต้องการปลูกฝังให้ชาวบ้านใส่ใจสิ่งแวดล้อม และกินอยู่อย่างพอเพียง
และทางวัดป่าบุกได้มีการรณรงค์ไม่รับขยะมานานแล้ว โดยจะบิณฑบาตพร้อมตู้กับข้าว แบบนี้มานานกว่า 20 ปี ตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปก่อน เพื่อช่วยลดปัญหาขยะล้นโลก พร้อมทั้งทางชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือดี อีกทั้งหมู่บ้านป่าบุก ก็มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับการรณรงค์ เพื่อลดปัญหาขยะมานานพอสมควร

โดยในการบิณฑบาตนั้น ญาติโยมจะนำอาหารที่ใส่จานชามของตนเอง ถวายให้พระ และพระจะนำจานชามของชาวบ้านที่เต็มไปด้วยอาหาร มาเปลี่ยนใส่เป็นจานชามของทางวัด และนำใส่ตู้กับข้าวเพื่อความสะอาด โดยไม่รับถุงพลาสติก หรือโฟม เพื่อเป็นการไม่เพิ่มขยะ อีกทั้งยังช่วยป้องกันสารเคมี ที่เกิดจากความร้อนของอาหารกับพลาสติกอีกด้วย 
อีกทั้งแต่ละวันวัดป่าบุก จะแบ่งการบิณฑบาตออกเป็น 4 สาย 4 เส้นทาง ในหนึ่งวันจะออกบิณฑบาตเพียง 1 สาย 1 เส้นทางเท่านั้น โดยชาวบ้านจะทราบว่า วันไหนพระจะบิณฑบาตในเส้นทางไหน เพื่อเป็นการลดรายจ่ายของชาวบ้าน ไม่ต้องออกมาใส่บาตรทุกวัน เพราะหากไปบิณฑบาตผ่านทั้งหมด 4 สาย 4 เส้นทาง หรือประมาณ 90 หลังคาเรือน อาหารที่บิณฑบาตมาพระจะฉันท์ไม่หมด เพราะวัดป่าบุกมีพระเพียง 2 รูปเท่านั้น
พระสมุห์ณัฐธีร์ สุขวฑฒโก รองเจ้าอาวาสวัดป่าบุก กล่าวว่า ในกรณีจัดงานศพทางวัดป่าบุก จะทำให้เจ้าภาพประหยัดค่าใช้จ่าย โดยให้เลี้ยงอาหารจานเดียว ให้ทุกคนตักอาหารเองแค่พอกิน ใช้เต็นท์แทนปราสาทเพื่อลดขยะ ลดค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังมอบต้นไม้แทนพวงหรีด ใช้ดอกไม้จันทน์เคารพศพแทนการจุดธูป และที่สำคัญในช่วงแรก ก็มีคนต่อต้านอยู่บ้าง เพราะในอดีตสังคมภาคเหนือจะต้องจัดเลี้ยงอาหารแบบขันโตก มีกับข้าวหลายอย่าง ทำให้เจ้าภาพสิ้นเปลือง ทางวัดจึงเปลี่ยนเป็นอาหารจานเดียวแทน โดยใช้เวทีประชาคมของหมู่บ้าน เพื่อระดมความคิดเห็น และลองเลี้ยงอาหารจานเดียว ปรากฏว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายได้เยอะ
นอกจากงดรับโฟม หรือถุงพลาสติกตอนบิณฑบาต งานศพให้อาหารจานเดียว งดเลี้ยงเหล้าผู้มาร่วมในงานแล้ว ทางวัดยังมีการคัดแยกขยะมูลฝอย รีไซเคิลขยะมาเป็นของใช้ และปลูกผักปลอดสารพิษอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้จะประสบความสำเร็จไม่ได้เลย หากไม่ได้รับความสามัคคีจากชาวบ้าน ทั้งหมดนี้ส่งผลให้หมู่บ้านป่าบุกกลายเป็น “หมู่บ้านศีล 5” ตัวแทนของ จ.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น