ร่วมฉลอง 50 ปี กับภารกิจพิชิตดวงจันทร์ (Mission to the moon) ในงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2562”

50 ปีมาแล้ว ชาวโลกได้รับรู้และสัมผัส “ดวงจันทร์” ในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2512 จรวดทรงพลังถูกปล่อยจากพื้นโลกภายใต้ปฏิบัติการอะพอลโล 11 และอีก 4 วันหลังจากนั้น มนุษย์ก็ได้ประทับรอยเท้าเล็กๆ ลงบนดวงจันทร์ มันคือก้าวแรกบนดินแดนใหม่เหนือดาวเคราะห์ที่ห่างออกไปเกือบ 4 แสนกิโลเมตร นับเป็นหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญของมนุษยชาติในการพิชิตจุดหมายที่หลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ นิทรรศการภารกิจพิชิตดวงจันทร์ Mission to the Moon จะพาทุกท่านร่วมเดินทาง  และเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ของภารกิจการพิชิตดวงจันทร์  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จึงได้จัดแสดงนิทรรศการภารกิจพิชิตดวงจันทร์ (Mission to the moon) ขึ้น ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2562 งานที่รวบรวมสุดยอดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี เนื่องในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยมาพร้อมแนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรมอย่างยั่งยืน” ภายในนิทรรศการนี้  จะทำให้ทุกคนได้รู้จักกับปฏิบัติการทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของการสำรวจอวกาศ ตลอดจนผลิตผลจากโครงการสำรวจอวกาศที่นำไปสู่ดินแดนแห่งใหม่นอกโลก ซึ่งแบ่งเป็น 4 โซน ได้แก่
โซนที่ 1 จันทร์บันดาลใจ: Inspired by the Moon พบกับเรื่องราวความมหัศจรรย์แห่งดวงจันทร์ในบริบทที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต ความเชื่อ ประเพณี วัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของมนุษย์ ตั้งแต่การสร้างสรรค์ ศิลปะ บทกวี บทเพลง ไปจนถึงการเดินทาง การประกอบอาชีพ หรือแม้แต่สร้างเครื่องมือบอกเวลาอย่างปฏิทินขึ้นมาได้  แล้วคุณจะพบว่า ดวงจันทร์นั้นมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสามารถเชื่อมโยงสู่เบื้องลึกในจิตใจเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ!
โซนที่ 2 เมื่อเรามองจันทร์ไม่เหมือนเดิม การเดินทางจึงเริ่มต้น: When we see the Moon differently การเดินทางไปยังดวงจันทร์ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้  ย้อนอดีตเพื่อเรียนรู้จุดเริ่มต้นของการเดินทางสู่ดวงจันทร์ สำรวจพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอันเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ตลอดจนเรียนรู้อุปสรรคและความพยายามของมนุษยชาติ ในการสำรวจอวกาศ ที่ปูทางสู่ภารกิจสำคัญในการพิชิตดวงจันทร์ของโครงการอะพอลโล และปฏิบัติการอะพอลโล 11 โซนที่ 3 ก้าวแรกบนดวงจันทร์: Moon Landing เติมแรงบันดาลใจให้ฮึกเหิมด้วยเรื่องราวภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่ถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ของโลกกับความสำเร็จมนุษย์ที่ได้ประทับรอยเท้าเล็กๆ ไว้บนดวงจันทร์ ภารกิจที่ไม่มีใครคาดคิดว่ามันจะกลายเป็นความจริงได้ กับการสัมผัสประสบการณ์ภาพยนตร์ 4 มิติ พร้อมเทคโนโลยี Image mapping ที่จะพาทุกคนเดินทางไปดวงจันทร์พร้อมนักบินอวกาศทั้ง 3 คน และนาทีประวัติศาสตร์เมื่อ นีล อาร์มสตรอง ประทับรอยเท้าของเขาลงบนดวงจันทร์   นิทรรศการส่วนนี้ยังเสนอแนวคิด ทฤษฎี วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่พามนุษย์ไปถึงดวงจันทร์และกลับมาอย่างปลอดภัย ทั้งในด้านการเตรียมตัว วิธีการเดินทาง อาหาร น้ำ ชุดนักบิน รวมถึงประสบการณ์อื่น ๆ อีกมากมายผ่านชิ้นงานสื่อสัมผัสโซนที่ 4 มรดกจากการเดินทาง: Heritage from the Journey นำเสนอสิ่งที่มนุษยชาติได้รับจากการสำรวจอวกาศและดวงจันทร์ พบกับสิ่งของและแนวคิดอันเป็นผลผลิตจากโครงการสำรวจอวกาศที่อาจเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของพวกเราไปแล้วโดยไม่รู้ตัว แต่เบื้องหลังสิ่งเหล่านั้นคือองค์ความรู้ที่เกิดจากความพยายามของมนุษย์ ในการทำลายขีดจำกัดทางธรรมชาติ และเอาชนะสิ่งที่เคยเป็นไปไม่ได้ในที่สุด
ห้ามพลาด!! การจำลองสถานการณ์ภาวะไร้น้ำหนัก Moonwalk เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ร่วมทดลองเรียนรู้การเดินมูนวอร์คและสัมผัสประสบการณ์เสมือนอยู่บนอวกาศด้วยสภาวะไร้น้ำหนัก ไร้แรงโน้มถ่วงราวกับเป็นนักบินอวกาศคนหนึ่งกำลังสำรวจจักรวาลและดาวเคราะห์ดวงอื่น
หากคุณเคยมีความฝัน หรือยังมีความใฝ่ฝัน ถึงการผจญภัยไปสู่ดินแดนแห่งใหม่ คุณจะต้องไม่พลาดนิทรรศการชุดนี้ เพราะมันอาจจะปลุกพลังแห่งการค้นหาในตัวคุณขึ้นมา ไม่แน่ว่านักท่องอวกาศคนต่อไป อาจเป็นคุณงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 สิงหาคมนี้ ณ อาคาร 6-12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี   เปิดให้เข้าชมงาน ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

ร่วมแสดงความคิดเห็น