รพ.ค่ายกาวิละ เดินรณรงค์วันยุงโลก โครงการค่ายทหารปลอดยุง

เนื่องในวันที่ 20 สิงหาคมของทุกปีกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้เป็นวันยุงโลก โดยวันที่ 21 สิงหาคม 62 เวลา 13.45 น. พลตรี สืบสกุล บัวระวงศ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานรณรงค์วันยุงโลก ซึ่งรพ.ค่ายกาวิละได้จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ค่ายทหารปลอดยุงขึ้น โดยมี พันเอก เสริมพงษ์ จารุเลิศวุฒิ ผู้อำนวยการรพ.ค่ายกาวิละ กล่าวรายงาน โรคไข้เลือดออก เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัส โดยมี ยุงลายเป็นพาหะนำโรค มักพบการระบาดในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนพฤษภาคม ถึงกันยายน และในแต่ละปีจะพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวนมาก
และบางรายมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต จากสถิติในปี 2561 ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 1,542 ราย เสียชีวิต จำนวน 1 ราย/ ปี 2562 สถิติผู้ป่วยจนถึงเดือนกรกฎาคม มีทั้งสิ้นจำนวน 1,234 ราย เสียชีวิต จำนวน 1 ราย และจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกที่พักอาศัยภายในค่ายกาวิละ ปี 2562 พบผู้ป่วย 1 ราย ถึงแม้จะพบจำนวนน้อย แต่ยังมีความสำคัญในการรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง โดยมีกิจกรรมการให้ความรู้แก่กำลังพล รวมทั้งขอความร่วมมือจากกำลังพลและครอบครัว ในการรณรงค์ กำจัดลูกน้ำยุงลาย ดูแลความสะอาดเรียบร้อยเขตสุขาภิบาลที่พักอาศัย การดำเนินงานจะไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากกำลังพลทุกท่าน
การจัดกิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เป็นการกระตุ้นให้กำลังพลตื่นตัว ตระหนักและมีความรู้ความเข้าใจในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เพื่อดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโรคที่มียุงเป็นพาหะ
2. เพื่อกำจัดลูกน้ำ และยุงพาหะนำโรค ในชุมชนค่ายกาวิละ
3. เพื่อสร้างความร่วมมือในชุมชน ในการแก้ไขปัญหา และควบคุมป้องกันโรคที่มียุงเป็นพาหะโดยมีหน่วยทหารให้ความร่วมมือดังนี้ มณฑลทหารบกที่ 33 , กรมทหารราบที่7 กองพลทหารราบที่ 7, กองพันทหารราบที่1 กรมทหารราบที่7 , รพ.ค่ายกาวิละ และวันที่ 19 – 21 สิงหาคม 2562 รพ.ค่ายกาวิละได้จัดบอร์ดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับยุง ณ ลานหน้าห้องตรวจโรคผู้ป่วยนอก(OPD) เพื่อให้ผู้ที่มาใช้บริการ ประชาชนและกำลังพลได้ความรู้เกี่ยวกับวงจรยุง อาการของโรคและวิธีการป้องกันยุง สมุนไพรกำจัดยุง การกำจัดลูกน้ำ ประชาชนและกำลังพลร่วมสนุกกับกิจกรรมตอบคำถามพร้อมรับของรางวัล

ร่วมแสดงความคิดเห็น