กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินตรวจป่าต้นน้ำป่าแป๋ หลังจากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในลำห้วยน้ำแม่สะเรียง

วันนี้ 22 ส.ค. 62 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่าเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายกฤษดา อุตมา หน.อุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง (เตรียมการ) ร่วมออกบินตรวจกับ จนท.ปกครอง อ.แม่สะเรียง บริเวณป่าต้นน้ำป่าแม่สะเรียง 3 สาย ได้แก่ แม่น้ำยวม แม่น้ำแม่สะเรียง และน้ำแม่ลิด ในพื้นที่ ต.ป่าแป๋ ต.แม่เหาะ ต.บ้านกาศ ต.แม่ยวม ต.แม่สะเรียง ของอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในลำห้วยน้ำแม่สะเรียงในห้วงที่ผ่านมาพบว่าปริมาณฝนที่ตกหนักบนยอดดอยส่งผลทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว
จากการบินสำรวจจุดต้นน้ำแม่สะเรียง ทางอากาศ โดยเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าไปถึงจุดกำเนิดของต้นน้ำแม่สะเรียง พบว่าป่าไม้ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งน้ำที่เป็นต้นน้ำมีลำห้วยย่อยเป็นจำนวนมาก อยู่ในสายน้ำแม่สะเรียง หากเกิดฝนตกหนักบริเวณบนยอดดอย ในตำบลป่าแป๋ และตำบลแม่เหาะ ต่อเนื่องกันก็จะส่งผลทำให้ดินชุ่มน้ำซึ่งไม่มีที่เก็บน้ำได้ต่อไปเกิดการเลื่อนไหลลงสู่แม่น้ำ ทำให้แม่น้ำสายหลักเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และเอ่อท่วมเส้นทางคมนาคมใน ต.ป่าแป๋ และต.แม่เหาะ เนื่องจากเส้นทางคมนาคมเป็นถนนดินลูกรังลัดเลาะไปตามร่องไหล่เขา ส่วนบ้านเรือนที่พักอาศัยปลูกอยู่บนเนินสูงกว่าร่องน้ำหรือลำห้วยที่ตัดผ่าน จึงไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด
ส่วนพื้นที่ทำการเกษตรกรรมที่อยู่ติดลำน้ำ ลำห้วยจะได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเอ่อท่วมพื้นที่ไร่นา สวน ได้รับความเสียหาย ซึ่งนอกจากลำห้วยแม่สะเรียงแล้ว น้ำแม่ยวม และน้ำแม่ลิด จากพื้นที่ต้นน้ำลงมา มีลำห้วยแยกเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน และหากเกิดฝนตกหนักและต่อเนื่องบนยอดดอยปริมาณน้ำที่สะสมก็จะไหลหลากลงแม่น้ำสายหลัก ในแม่น้ำแม่สะเรียงและแม่น้ำยวม ทำให้ไหลท่วมได้อย่างฉับพลันตลอดเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น