ฟังทางนี้ !!! แพทย์ยืนยัน ดื่มชานมไข่มุกเป็นประจำ เสี่ยงทำให้เป็นโรคเบาหวานจริง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ผลตรวจสุขภาพของผู้ป่วย อายุ 46 ปี พร้อมข้อความ “เหนื่อยเพราะชานมไข่มุก” และอธิบายเพิ่มเติมว่า เธอมาตรวจสุขภาพด้วยอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย และเมื่อตรวจเลือดแล้ว ผลเป็นที่น่าตกใจ มีค่าน้ำตาลและไตรกลีเซอไรด์เพิ่มสูงขึ้นมาก จากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จึงซักประวัติในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา พบว่าผู้ป่วยน้ำหนักลดลง ปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำ และอ่อนเพลียมาก
ซึ่งเกิดจากการทานของหวานเป็นประจำทุกวัน นั่นคือ ชานมไข่มุกวันละ 1 แก้ว ทำให้ค่าน้ำตาลของเธอขึ้นจาก 105 เป็น 359 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร น้ำตาลสะสมพุ่งไปที่ 12.6% ซึ่งค่าปกติไม่ควรเกิน 5.7% และไตรกลีเซอไรด์เพิ่มจาก 222 เป็น 801 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ซึ่งจากผลการตรวจสุขภาพ ทำให้ทราบว่าเธอเป็นโรคเบาหวานแล้ว
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเบาหวาน ชี้แจงว่า ความต้องการน้ำตาลต่อวันของคนปกติ คือ ไม่ควรเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน แต่ชานมไข่มุกมีน้ำตาล สูงถึง 8-11 ช้อนชา หรือประมาณข้าว 3-4 ทัพพี หรือเย็นตาโฟ 1 ชาม และส่วนประกอบหลักของชานมไข่มุก คือน้ำตาลและแป้ง ซึ่งให้พลังงานสูงถึง 300-400 กิโลแคลอรี่ หากบริโภคเป็นประจำ ทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด
ขอบคุณข้อมูล กรมประชาสัมพันธ์ 4.0

ร่วมแสดงความคิดเห็น