หนีไม่พ้นชะตากรรม “ยามีล” พะยูนกำพร้าคู่ “มาเรียม” ตายแล้ว!

สิ้นคู่ขวัญ “มาเรียม-ยามีล” หลังโศกนาฏกรรม “มาเรียม” กับการสูญเสียพะยูนที่เป็นที่รักของคนไทยหลายคน จนตอนนี้ “ยามีล” ก็ได้สิ้นใจไปอีกราย ด้วยอาการช็อก!! หลังรับการผ่าตัดเพื่อนำก้อนหญ้าทะเลอุดตัน ออกจากระบบทางเดินอาหารได้ไม่กี่ชั่วโมง

ก่อน “ยามีล” สิ้นใจ ทางเพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยถึง ผลการตรวจรักษา “ยามีล” ยังมีการสะสมของแก๊สในกระเพาะอาหารและบริเวณลำไส้ มีอัตราการเต้นหัวใจสูง และชักเกร็งเป็นบางครั้ง จึงให้ยาช่วยลดอาการปวดและยาซึม ส่วนผลเอกซ์เรย์พบว่า อาหารส่วนที่เป็นของเหลว เคลื่อนที่ผ่านระบบทางเดินอาหารได้ แนวทางการรักษาวันนี้ จะพยายามนำอาหารซึ่งเป็นหญ้าทะเล ที่ค้างในกระเพาะออกมา เพื่อลดการหมักหมม และให้สารน้ำและเกลือแร่ผ่านทางท่อให้อาหาร ร่วมกับการใช้ยาปฏิชีวนะ และสถานะยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

โดยมีผู้คนมากมายคอยติดตามข่าวสาร เพื่อให้กำลังใจพะยูน “ยามีล” และร่วมแสดงความคิดเห็นมากมายหลายพันความคิดเห็น ส่วนมากก็ให้กำลังใจ ขอให้การรักษาเยียวยาพะยูน “ยามีล”

เวลาต่อมา ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทะเลอันดามัน ร่วมกับทีมแพทย์ รพ.วชิระภูเก็ต นำยามีลขึ้นรถพยาบาลไปทำการผ่าตัดที่ รพ.วชิระภูเก็ต โดยการสอดกล้อง Endoscope เข้าทางหน้าท้องผ่าตัดนำก้อนหญ้าทะเลอัดแน่นในกระเพาะอาหาร และใช้วิธีการเป่าลมให้กลุ่มหญ้าในลำไส้สลายตัว แต่ทำได้เพียง 20% เท่านั้น เพราะเกรงว่าร่างกายของยามีลจะรับไม่ไหว จากนั้นก็ได้นำร่างยามีลกลับบ่ออนุบาล เพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด

จากนั้นพะยูนน้อย “ยามีล” ก็มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวน้อย ระหว่างลอยตัวอยู่ในน้ำ ต้องมีสัตวแพทย์คอยอุ้มตลอดเวลา จนกระทั่งมีอาการช็อก สัตวแพทย์จึงได้ช่วยกันทำซีพีอาร์เพื่อยื้อชีวิต แต่ก็ไม่สำเร็จ ยามีลจากไปแล้วอย่างสงบในเวลาประมาณ 20.30 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น