สถานการณ์น้ำน่าน หลังฝนตกต่อเนื่อง เกษตรกรมีน้ำใช้ และสามารถปลูกข้าวแล้วเสร็จในทุกพื้นที่

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานโครงการชลประทานน่าน นายสุรศักดิ์ สุพรรณคง ผู้อำนวยการ โครงการชลประทานน่าน เปิดเผยว่า หลังจากฝนฟ้าตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สร้างความดีใจให้แก่เกษตรกรชาวนาเป็นอย่างมาก ทำให้น้ำตามห้วยหนองคลองบึง ตามลำห้วย และฝาย มีน้ำใช้อย่างต่อเนื่อง โดยทางโครงการชลประทานน่าน ได้ทำการปล่อยน้ำ เข้าพื้นที่นาของชาวบ้านอย่างสม่ำเสมอ โดยชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ได้ผันน้ำเข้าพื้นที่แปลงนา และได้สับเปลี่ยนหมุนเวียนอย่างมีระบบ

ซึ่งในตอนนี้ หลายพื้นที่ จ.น่าน ได้ลงมือดำนาปลูกข้าวจนแล้วเสร็จในทุกพื้นที่ หลังฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม เป็นต้นมา ทำให้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.น่าน มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการทำนา

นายสุรศักดิ์ สุพรรณคง ผู้อำนวยการ โครงการชลประทานน่าน ยังกล่าวเพิ่มว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ของโครงการชลประทานน่าน ลงสำรวจปริมาณน้ำ ตามอ่างกักเก็บน้ำ หรือฝายของโครงการชลประทานทุกแห่ง พบว่ามีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น และเพียงพอต่อการทำนาของประชาชนในพื้นที่ เกษตรกรชาวนาสามารถทำนาได้อย่างต่อเนื่อง และมีน้ำอย่างเพียงพอในฤดูกาลทำนานี้ โดยในขณะนี้ในเขตพื้นที่ชลประทาน บางแห่ง บางพื้นที่ มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น หลังจากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และการกักเก็บ สูงเกือบ 80 % ในทุกพื้นที่ของ จ.น่าน โดยชาวนาในพื้นที่ได้ทำการดำนา ปลูกข้าว จนแล้วเสร็จในทุกพื้นที่แล้ว
ข้อมูลปริมาณน้ำฝน น้ำท่า น้ำในอ่างเก็บน้ำทุกขนาด 73 แห่ง ใน จ.น่าน ประจำวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. 2562 ข้อมูลจากโครงการชลประทานน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น