หนุ่มพะเยาไอเดียดี แปรรูปกะลามะพร้าว เป็นของใช้งานศิลปะ สร้างรายได้

หนุ่มวัย 53 ปี ในพื้นที่ ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา แปรรูปกะลามะพร้าว เป็นของใช้และงานศิลปะ ซึ่งมีทั้งโคมไฟ กระปุกออมสิน ถ้วย แก้ว และของใช้อื่นหลากหลาย ขายสร้างงานสร้างรายได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งมีความน่ารักสวยงามเป็นที่ต้องการของตลาด

นายทรัพย์สิน ถูกดี หนุ่มวัย 53 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 16 ต.แม่กา กำลังนำผลมะพร้าวที่แห้งและไม่สามารถใช้การได้ นำมาปลอกเปลือกเพื่อนำกะลามะพร้าว มาทำการดัดแปลงแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งของใช้ โคมไฟ กระปุกออมสิน และของประดับตกแต่งต่างๆ เพื่อนำออกจำหน่ายสร้างรายได้ หลังจากที่ตนเองหันมาทำการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว เมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา จนทำให้สินค้าของเค้าเป็นที่ถูกใจของลูกค้า และสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

โดยนายทรัพย์สิน ระบุว่า เริ่มต้นก่อนหน้าที่จะมาทำการแปรรูปกะลามะพร้าวดังกล่าวนั้น มีจุดเริ่มต้น คือน้องสาวของภรรยาได้นำกะลามะพร้าวขนาดเล็ก ซึ่งมีความสวยงามน่ารักมาให้ตนเองทำกระโบยให้ หลังจากที่ทำออกไปแล้วรู้สึกเป็นที่สนใจ จึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าจาก YouTube และสื่อต่างๆ จนพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลาย ซึ่งจะมีทั้งของใช้โคมไฟ กระปุกออมสิน ในรูปแบบที่เป็นสัตว์ต่างๆหลากหลายชนิด รวมทั้งแมลง และได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสามารถผลิตภัณฑ์ได้หลายรูปแบบ ทั้งเป็นกะลามะพร้าวในรูปแบบที่เป็นสัตว์ต่างๆ ตามปีเกิด หรือเป็นแมลง ตลอดจนถึงสิ่งต่างๆ ที่ลูกค้าสั่งทำ

จนขณะนี้ก็มีผู้สั่งทำอย่างต่อเนื่อง โดยตนเองจะขายในราคาที่ถูก ซึ่งเริ่มต้นที่ราคาเพียง 25 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 350 บาท ซึ่งจะเป็นประเภทโคมไฟ ที่มีการประดับประดาตกแต่งที่มากขึ้น นอกจากนั้นการทำผลิตภัณฑ์ของตนเองนั้น จะไม่ใช้สีที่เป็นเคมีมาทำการตกแต่ง ซึ่งตนเองนั้นจะนำกะลามะพร้าวมาทำการขัดจนเงา จากนั้นก็จะชโลมด้วยน้ำมันมะพร้าว ซึ่งจะทำให้กะลามะพร้าวมีสีสันที่เงางาม และทนต่อสภาพต่างๆ ได้ดีกว่าสีที่เป็นสารเคมี
ซึ่งหลังจากที่ตนเองได้ทำมาแล้ว พบว่ามีลูกค้าให้ความสนใจมาก และมีการสั่งให้ทำอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น ตนเองจะนำไปจำหน่ายตามงานที่ทางหน่วยงานต่างๆ จัดขึ้น ตลอดจนถึงตลาดนัดชุมชน ก็จะนำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่าย และสามารถขายได้เป็นอย่างดี ซึ่งตนเองจะพัฒนาเป็นอาชีพหลักเนื่องจากปัจจุบัน เริ่มมีอายุมากขึ้น และจะใช้การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าวดังกล่าว สร้างรายได้ และจะทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับงานจากมือและวัสดุที่เป็นธรรมชาติ
สัมภาษณ์… นายทรัพย์สิน ถูกดีอายุ 53 ปีบ้านเลขที่ 399 หมู่ 16 ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 081-0318993

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น