เพื่อนบ้านยัน หนุ่มหนังเหนียวห้อยพระร่วงรางปืนจริง ไม่ทราบกรุวัดไหน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 สิงหาคม 2562 ความคืบหน้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ยิงกันตายที่บ้านนาตอง หมู่ 9 ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ โดยเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม 2562 ขณะที่ ร.ต.อ.ณัฐวุฒิ มณีกาศ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พระธาตุช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ ปฎิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนประจำวัน สภ.พระธาตุช่อแฮ ได้รับแจ้งว่ามีคนถูกยิงเสียชีวิตใกล้กับถนนในหมู่บ้าน ที่บ้านนาตอง หมู่ 9 ต.ช่อแฮ หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ พ.ต.อ.ชาตรี หทยาวัฒน์ ผกก.สภ.พระธาตุช่อแฮ ทราบและรุดไปที่เกิดเหตุร่วมกับ พ.ต.ท.สุรพล เจริญวัฒนกุล รองผกก.สส.สภ.พระธาตุช่อแฮ พ.ต.ท.ณฐกฤษ ชัยนันท์ รองผกก.สอบสวน สภ.พระธาตุช่อแฮ พ.ต.ต.อรุณ ทวีปะ สว.สส.สภ.พระธาตุช่อ ตำรวจชุดสืบสวนสภ.พระธาตุช่อแฮ จำนวนหลายนาย แพทย์เวรร.พ.แพร่ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดแพร่ รุดไปที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่า ผู้เสียชีวิต นอนเสียชีวิตอยู่ในพงหญ้า ข้างถนนในหมู่บ้าน ตรงข้ามกับบ้านผู้เสียชีวิต ทราบชื่อ นายสนั่น จันทะวงศ์ อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 35 หมู่ 9 บ้านนาตอง ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ สภาพนอนหงายมีเสื้อยืดสีดำถลกขึ้นไปอยู่ที่ลำคอกางเกงขาสั้นสีฟ้า ในมือขวาถือมีด ทำครัว มีสายสร้อยประคำไม่มีพระห้อยคอ ถูกยิงเข้าที่บริเวณหน้าอกซ้าย มีรอยกระสุนสามรู ส่วนมือปืนคือ นายผั่น จันทะวงศ์ อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 35/4 เป็นพี่ชายผู้ตาย ปลูกบ้านอยู่ในรั้วเดียวกัน ได้รอมอบตัวกับตำรวจ พร้อมกับอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ ตำรวจจึงควบคุมตัวไว้ในรถควบคุมผู้ต้องหา
จากการสอบสวนนายฝั่นมือปืนให้การว่า ตนและน้องชายทะเลาะกันเป็นประจำ เพราะว่าน้องชายเมื่อเมาแล้วชอบเอะอะโวยวายหาเรื่อง ว่าโน่นว่านี้ เคยยิงกันมาครั้งหนึ่งแต่น้องชายมีพระดี ยิงไม่เข้า ก่อนวันเกิดเหตุช่วงเวลา 20.30 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมาก็มีปากเสียงกัน ทั้งๆ ที่แยกกันอยู่คนละบ้าน เขาก็มาหาเรื่อง ตนก็ยิงไป 1 นัด แต่ไม่ระคายผิวเขา เขาจึงประกาศนัดหมายกับตนว่า วันพรุ่งนี้เช้าแน่จริงไปยิงกันในป่าช้าเลย โดยน้องชายก็เอามีดไปด้วย แต่มาพบกันกลางทางก่อนถึงป่าช้า น้องชายก็ถือมีดเข้ามา แล้วก็ถกเสื้อที่สวมใส่ขึ้น แล้วตะโกนว่าแน่จริงมึงยิงกูเลย ตนก็ยกปืนขึ้นยิงเข้าใส่หน้าอก 1 นัด น้องชายก็หันหลังเดินกลับมาที่บ้าน แต่เดินมาได้ประมาณ 80 เมตรก็ล้ม ซึ่งคาดว่าตอนยิงนั้นพระในคอน่าจะหลุดออกตอนที่เขาเปิดเสื้อขึ้น หากพระยังอยู่คงจะยิงไม่เข้า จากนั้นตนก็กลับบ้านยังไม่รู้ว่าน้องชายเสียชีวิต จนกระทั่งมีเสียงเพื่อนบ้านตะโกนกันว่าน้องชายตายแล้ว ตนก็ไม่ได้หนียังรอตำรวจอยู่

ต่อมาตำรวจได้นำตัวนายฝั่นมือปืนทำแผนประกอบคำรับสารภาพทันที ก็มีชาวบ้านมามุงดูกันจำนวนมาก และวิพากษ์วิจารณ์กันมากเรื่องผู้ตาย ซึ่งจากคำให้การของมือปืนที่เป็นพี่ชาย เผยว่า น้องชายเคยถูกยิงมาแล้ว 2 ครั้ง ตนเคยยิงครั้งหนึ่งแต่ไม่เข้าเพราะตอนนั้นเขาแขวนพระร่วงรางปืน ต่อมาก็มีคนในหมู่บ้านยิงอีก เพราะน้องชายชอบเกเรเมาอาละวาด แต่กระสุนก็ไม่เข้า น้องชายก็ทรนงตนว่าเป็นคนยิงไม่เข้า จึงมีการท้าทายยิงกับตนในวันนี้ แต่คาดว่าพระที่แขวนอยู่จะหลุดหายตอนที่เขาพยามเปิดเสื้อถลกขึ้นไปที่หัวแล้วท้าให้ตนยิงนั่นแหละ กระสุนถึงเข้าหน้าอกแต่ไม่ตายทันที เพราะกระสุนฝังในเลือดไหลข้างในน่าจะท่วมหัวใจและมาล้มสิ้นในในขณะเดินมาจากที่เกิดเหตุประมาณ 80 เมตร ตามที่เสนอข่าวไปแล้วตามลำดับ
โดยวันนี้ 23 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดธรรมานุภาพ หรือวัดนาตอง หมู่ 9 ต.ช่อแฮ ที่ศาลาการเปรียญวัดเป็นที่สถานที่จัดงานนายสนั่น จันทะวงศ์ มีบรรดาญาติมาร่วมงานศพ โดยศพนำออกจากร.พ.มาเมื่อวานนี้ และทางญาติจะทำการฌาปนกิจศพวันที่ 25 สิงหาคม 2562 ที่ป่าช้าบ้านนาตอง ที่อยู่ใกล้บ้านผู้ตายนั่นเอง โดยนายอนันต์ จันทะวงศ์ พี่ชาย เผยว่า บ้านมีพี่น้องด้วยกัน 7 คน ตนเป็นคนที่ 4 นายผั่น มือปืน เป็นคนที่ 6 นายสนั่น ผู้ตาย เป็นน้องคนสุดท้อง เวลาเมามักจะมีเรื่องกับนายผั่นเสมอๆ พระที่ห้อยคอมี แต่ตนเองไม่ได้ให้ความสนใจว่าห้อยพระอะไร และไม่ทราบเรื่องว่าน้องชายที่รอดตายมาแต่ละครั้งนั้น ที่ถูกยิงมาในแต่ละครั้งนั้นห้อยพระอะไรกัน
นายอนวัฒน์ แก้วมณี อาจารย์วัดธรรมานุภาพ (วัดนาตอง) เผยว่า ตนมีบ้านอยู่ติดกับนายสนั่น ผู้ตาย ยืนยันว่าได้เห็นพระที่นายสนั่น ผู้ตายห้อยคอนั้น เป็นพระร่วงรางปืน เนื้อชิน ชัดเจน แต่ไม่ทราบว่าเป็นพระร่วงรางปืน กรุวัดไหน หลังจากถูกยิง พบเพียงห่วงพระติดกับสร้อยคอ ไม่รู้ว่าพระกระเด็นไปไหน ทั้งตำรวจชาวบ้านหาแล้วไม่พบในที่เกิดเหตุ ด้านมัคทายกวัดธรรมนุภาพ เผยอีกว่า พระที่นายสนั่นผู้ตายห้อย ตนเคยเห็นเป็นประจำ นายสนั่นแคล้วคลาดถูกยิงมาแล้ว สองครั้ง ครั้งแรกถูกยิงที่บริเวณหัวไหล่แต่ไม่เป็นไร ครั้งที่ 2 ประมาณ ปี 2558 ถูกยิงด้วยปืนลูกซองสั้น ทางด้านหลัง กระสุนฝังใน แต่ไม่ได้ผ่าเอากระสุนออกเพราะหมอกลัวว่าจะไปโดนเส้นประสาทหลายเส้น เมื่อนายสนั่นถูกยิงเสียชีวิต ทราบมาว่าทางหมอได้ผ่าเอากระสุนที่อยู่ด้านหลัง จำนวน 9 เม็ด ของผู้ตายออก และผู้ตายชอบสะสมของเก่า เวลาเงินขาดมือก็เอาไปจำนำบ้าง ขายบ้าง เช่น ขวานทองโบราณ มีดสั้นด้ามงา และยังพระเครื่องอีกหลายอย่าง ญาติๆคงจะเก็บไว้แล้ว
ร.ต.อ.ณัฐวุฒิ มณีกาศ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พระธาตุช่อแฮ พนักงานสอบสวน เจ้าของคดี กล่าวว่า หลังจากที่ตำรวจศพนายสนั่นไปทำการชันสูตรพลิกศพที่ ร.พ.แพร่ พบว่า หน้าอกด้านซ้ายมีกระสุนลูกปลาย หลายเม็ด และด้านหลังเป็นคดีเก่าที่นายสนั่นถูกยิง ซึ่งคดีสิ้นสุดแล้ว และพบลูกกระสุนลูกซองที่ฝังในตัวนายสนั่นอีก 6 เม็ด ส่วนพระเครื่องค้นหาในที่เกิดเหตุแล้วไม่พบ โดยคืนเกิดเหตุมีฝนตก พระอาจจะถูกน้ำพัดพาก็อาจเป็นได้ และนายแก้วศักดิ์ โป่งสม บ้านหนานแก้วอนุรักษ์ไทย ศูนย์แลกเปลี่ยนของเก่า พระเครื่องแหล่งใหญ่ของจ.แพร่ บ้านโป่งศรี ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ กล่าวว่า ที่บ้านหนานแก้วอนุรักษ์ทุกเช้าวันเสาร์ก็จะมีนักเลงพระนำพระร่วงรางปืนจากกรุวัดต่างๆ มาแลกเปลี่ยนบูชากัน พระร่วงรางปืนเป็นที่นิยมกันในหมู่นักเลงพระเกี่ยวกับแคล้วคลาดพุทธคุณอยู่ยงคงกระพัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น