จนท.สกัดรถบรรทุกพ่วง พบซุกไม้เรือนเก่าเต็มคันรถ มีหลักฐานที่มาที่ไปไม้ไม่ชัดเจน

วันที่ 23 สิงหาคม 2562 บริเวณหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป. 18 (แม่โป่ง) หมู่ 7 ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ได้นำ รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน 70-1179 น่าน พร้อมพ่วงท้าย (12 ล้อ) หมายเลขทะเบียน 70-0777 น่าน ที่บรรทุกไม้ท่อนและไม้แปรรูป มาเต็มลำรถ มาทำการตรวจสอบและตรวจยึดอายัด โดยเป็นไม้แปรรูปแล้ว คือ ไม้แดงและประดู่ ซึ่งผ่านการประกอบเป็นสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 597 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 6.55 ลบ.ม. ไม้ท่อนไม้แดงและประดู่ ซึ่งผ่านการประกอบเป็นสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 46 ท่อน ปริมาตร 17.79 ลบ.ม.

ผู้ต้องหาซึ่งเป็นคนขับรถ คือ นายสุเจ็ง ทะลือ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 181 หมู่ที่ 2 ตำบลปงสนุก อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน หลังไม่สามารถนำพยานหลักฐานการซื้อขายและเอกสารสำคัญในการเคลื่อนย้ายไม้เรือนเก่ามาแสดง มีเพียงแค่สำเนาสัญญาซื้อขาย และสำเนาบัญชีไม้เรือนเก่าของเจ้าของบ้านในพื้นที่จังหวัดพะเยากับผู้ซื้อ ที่เป็นชาวจังหวัดปทุมธานี ในราคา 650,000 บาท เท่านั้น อย่างอื่นไม่สามารถนำมาแสดงได้ และอ้างว่าตนเองมีอาชีพรับจ้างขนส่งสิ้นค้าเท่านั้น รับจ้างวิ่งเพียงแค่ 35,000 บาท แต่ก็มาถูกจับกุม
ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช ๒๔๘๔ มาตรา ๓๙ ตรี แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓๑/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๙ ฐาน”นำไม้หวงห้ามหรือไม้ที่มีชื่อหรือชนิดตรงกับไม้หวงห้ามที่เคยอยู่ในสภาพเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้มาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปีสำหรับไม้อื่นที่ไม่ใช่ไม้สักและไม่น้อยกว่าสิบปีสำหรับไม้สักและพ้นสภาพการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้แล้ว เคลื่อนย้ายออกนอกเขตจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของสิ่งปลูกสร้างหรือเป็นที่ประกอบเครื่องใช้นั้น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”
สำหรับการสกัดจับกุมครั้งนี้ ทางชุดปฏิบัติการพิเศษ ศปป.4 กอ.รมน.ประสาน ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ลำปาง เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.งาว ตร.ทางหลวง กก.5 ลำปาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ จังหวัดลำปาง ให้สกัดตรวจสอบรถต้องสงสัย ที่เป็นรถบรรทุกพ่วง มีการบรรทุกไม้มาเต็มคันรถและคาดว่าน่าจะเป็นการอำพราง หลังรับแจ้ง จึงได้นำกำลังประสานออกตรวจสอบและรถต้องสงสัยจึงตามประกบจนมาจอดที่ด่านตรวจ นาแก สภ.งาว จังหวัดลำปาง ก่อนที่จะนำตัวคนขับและรถมาตรวจสอบและพบการประทำผิดจริง จึงได้ควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีและสืบสวนหาผู้อยู่เบื้องหลังการลักลอบขนย้ายไม้เถื่อนในครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นขบวนการใหญ่ระดับประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น