เกิดอะไรขึ้น!! ที่ประเทศบราซิล พบผึ้งตายกว่า 500 ล้านตัว ภายในช่วงเวลาแค่ 3 เดือน

ขณะนี้ประเทศบราซิลกำลังประสบปัญหาหนักมากทั้ง ไฟไหมป่าอเมซอน ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตของโลก เพราะ ป่าอเมซอนนั้นถือว่าเป็น “ปอดของโลก” เนื่องจากสร้างออกซิเจนได้มากถึง 20% ของอากาศที่เรากำลังหายใจอยู่ และนอกจากเหตุการณ์นี้ ล่าสุดสำนักข่าวจากประเทศบราซิล แจ้งว่า ตอนนี้พบผึ้งกว่า 500 ล้านตัว ล้มตายภายในช่วงเวลาแค่ 3 เดือนเท่านั้น โดยสาเหตุหลักของ การตายหมู่ของผึ้ง ครั้งนี้มาจาก “ยาฆ่าแมลง” นั่นก็คือ Neonicotinoids และ Fipronil ซึ่งเป็นยาฆ่าแมลง 2 ชนิดที่ถูกห้ามใช้แล้วในยุโรป แต่ประเทศบราซิลยังคงใช้อยู่

โดยองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ได้ออกมาชี้แจงว่า กว่า 75% ของพืชผลในโลกที่มนุษย์นำมาบริโภคนั้น เกิดจากการผสมเกสรของผึ้ง ดังนั้นการปกป้องผึ้ง และการปกป้องอาหารที่เรากิน จึงเป็นเรื่องเดียวกัน ดั่งคำที่ไอน์สไตน์เคยกล่าวว่า “หากผึ้งสูญพันธุ์ มนุษย์ก็จะสูญพันธุ์ตามไปด้วยเช่นกัน”

รองประธานสมาคมการเลี้ยงผึ้งของประเทศบราซิล แจ้งว่า “ทันทีที่ผึ้ง ตัวที่แข็งแรงเริ่มกำจัดผึ้งที่ตายแล้วออกจากรัง พวกมันก็จะปนเปื้อน และเริ่มตายกันเป็นกลุ่ม ซึ่งการติดต่อนี้ทำให้อาณานิคมของผึ้งทั่วประเทศถูกทำลายภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง”

และปรากฏการณ์ผึ้งตายหมู่ ที่บราซิลในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น เพราะเมื่อปี 2006 เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นที่สหรัฐฯ มาแล้ว แต่อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีองค์กรใดออกมายืนยันว่า สาเหตุการตายของผึ้งทั้งหมดมาจากการใช้ยาฆ่าแมลง แต่ก็ถือว่าเป็นสาเหตุหลักอย่างแน่นอน โดยมีผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า แม้จะมีปัจจัยอีกหลายอย่างให้นึกคิด แต่อย่างไรก็ตามยาฆ่าแมลง ก็ยังเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญ ซึ่งอาจทำให้ผึ้งสูญพันธุ์ไปเลยก็ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น