7 ช่องทาง ช่วยเหลือ “ป่าอเมซอน” หรือ “ปอดโลก”

ไฟไหม้ “ป่าอเมซอน” หรือ “ปอดโลก” ในครั้งนี้เราสูญเสียอะไรไปเยอะมาก

  1. สูญเสียประสิทธิภาพการผลิตออกซิเจนของ “ปอดโลก” ซึ่งป่าอเมซอน ปกติแล้วสามารถผลิตก๊าซออกซิเจนให้โลกใบนี้มากถึง 20% ของอากาศที่เราหายใจ
  2. สูญเสียพื้นที่สีเขียวของผืนป่าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
  3. สูญเสียสิ่งมีชีวิตมากมายที่ต้องมาสังเวยชีวิตให้กับไฟป่าในครั้งนี้ ทั้งสัตว์ป่า หรือชนเผ่าพื้นเมืองกว่า 1 ล้านคน ที่ยังคงใช้ป่าแอมะซอนเป็นที่อยู่อาศัย และดำรงชีพ

จากปรากฎการณ์ไฟไหม้ป่าอเมซอนในครั้งนี้ ทำให้เกิดการติดแฮชแท็ก #PrayforAmazonia และ #PrayforAmazonas ซึ่งถึงจะเป็นการกระตุ้นเตือนให้คนทั่วโลกหันมาสนใจเสียงเตือนของธรรมชาติ และตระหนักกันมากขึ้นจริง แต่ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้เลย เพราะว่าการดับไฟ จริง ๆ แล้วต้องใช้เงิน

ดังนั้น วันนี้ทาง เชียงใหม่นิวส์ เราจึงมี 7 ช่องทาง เพื่อช่วยเหลือ “ปอดของโลก” ได้ดังนี้

  1.  Rainforest Action Network คุณสามารถบริจาคเงินเพื่อช่วยปกป้องบ้าน วัฒนธรรม และรากประวัติศาสตร์บนพื้นที่ในป่าแอมะซอนของชาวพื้นเมืองได้ เพราะองค์กรการกุศลนี้จะช่วยเข้าไปดูแลพื้นที่อยู่อาศัยของชาวพื้นเมืองให้ปลอดภัย โดยไม่เข้าไปรุกรานความเป็นอยู่ของชาวบ้านแต่อย่างใด
  2. Rainforest Trust คุณสามารถร่วมบริจาคเพื่อระดมทุนซื้อที่ดินรอบ ๆ บริเวณป่าแอมะซอนกลับคืนจากนายทุนและรัฐ โดยตั้งแต่ปีค.ศ. 1988 เป็นต้นมา องค์กรนี้สามารถซื้อที่ดินกลับคืนมาได้กว่า 58 ล้านไร่เลยทีเดียว
  3. World Wide Fund for Nature ซึ่งรู้จักกันดีในฐานะองค์กรปกป้องสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ทุกชนิดทั่วโลก รวมถึงในเขตป่าแอมะซอนด้วย
  4. One Tree Planted ซึ่งจะนำเงินของคุณไปใช้เป็นต้นทุนในการปลูกป่าทดแทนทั่วโลก รวมถึงป่าแอมะซอนด้วย ที่น่ารักคือเขาจะมีอัปเดตให้ว่าต้นไม้ที่คุณช่วยบริจาคนั้นสร้างประโยชน์ให้ชุมชนได้มากน้อยแค่ไหนแล้ว เช่นผลิตก๊าซออกซิเจนออกมาเท่าไหร่แล้ว ซับน้ำฝนและคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากเท่าไร เป็นต้น
  5. Amazon Conservation Team ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมอนุรักษ์ผืนป่าแอมะซอนที่ใหญ่ที่สุดทีมหนึ่งในโลก เงินของคุณจะถูกนำไปรณรงค์เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ช่วยเหลือชนเผ่าพื้นเมือง และป้องกันผืนป่าแอมะซอนจากนักลงทุนและผู้รุกล้ำ
  6. Amazon Watch มีให้กดบริจาคเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือชนเผ่าพื้นเมืองให้ได้รับสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย และเฝ้าระวังการเปลี่ยนเปลงสภาพอากาศในทุก ๆ ระยะบนผืนป่าแอมะซอน
  7. Amazon Conservation คุณสามารถเช็คได้อย่างละเอียดว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ของคุณถูกใช้ไปกับกิจการใดบ้าง หลัก ๆ ก็คือเอาไปใช้เป็นต้นทุนปลูกต้นไม้กลับคืนให้ป่าแอมะซอน สนับสนุนเรื่องการศึกษาให้ชนเผ่าในพื้นที่ ซื้อแผงโซลาร์เซลล์ที่จำเป็นต่อารดำรงชีพในป่าอย่างยั่งยืน และปกป้องพื้นที่ของชนพื้นเมืองจากการรุกล้ำที่ของนายทุน

โดยเว็บไซต์พวกนี้ คือสามารถบริจาคได้ตามกำลังทรัพย์ และจิตศรัทธาเลย อีกทั้งในบางองค์กรยังสามารถนำเงินบริจาคนั้น ไปใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย สุดท้ายนี้หากใครไม่สะดวกในการบริจาคเป็นเงิน ก็สามารถช่วยเหลือปอดโลกได้ด้วยการกระทำเหมือนกัน เช่น ปลูกต้นไม้ งดรับถุงพลาสติก หรือร่วมแชร์คอนเทนต์ดี ๆ เพื่อเป็นการบอกต่อให้ทุก ๆ คนบนโลกใบนี้ได้ช่วยกันรักษาโลกใบนี้ร่วมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น