เจ้าหน้าที่เร่งค้นหา เด็กหญิง 8 ขวบ ถูกกระแสน้ำป่าพัดหลังฝนตกหนักที่ อ.ปางมะผ้า

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 เวลา 18.00 น. กองร้อยทหารราบที่ 721 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้รับแจ้งเหตุว่าเกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก จากแม่น้ำปาย ในพื้นที่บ้านไร่ หมู่ที่ 3 ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้มีผู้ถูก กระแสน้ำป่าพัดพาสูญหายไป จำนวน 1 ราย โดยราษฎรบ้านบ่อไคร้ ตำบลปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เข้าแจ้งความกับ สถานีตำรวจภูธรปางมะผ้า ว่าบุตรสาวชื่อ เด็กหญิง ธนพร แย้มสวน หรือ น้องหนูนา อายุ 8 ขวบ ได้สูญหายออกจากบ้านไปพร้อมกับสุนัขคู่ใจ แต่มีเพียงสุนัขได้กลับมาบ้านเพียงลำพัง ส่วนน้องหนูนาได้หายตัวไป เบื้องต้นทางญาติได้ประสานหน่วยกู้ภัยค้นหาทางน้ำ หลังหวั่นเกรงว่าอาจถูกน้ำป่าพัดสูญหายไปในลำห้วยน้ำลาง เพราะช่วงที่สูญหายมีฝนตกและน้ำป่าทะลักในเขตหมู่บ้าน

โดย เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2562 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 จึงได้จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสารภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน, ฝ่ายปกครองอำเภอปางมะผ้า, ผู้ใหญ่บ้านบ้านไร่ และจิตอาสาในพื้นที่ เร่งค้นหาผู้สูญหายดังกล่าวอย่างต่อเนื่องท่ามกลางกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก และฝนที่ตกหนักโดยตลอด

ทั้งนี้ ตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันที่ 25 สิงหาคม 2562 ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เขต อำเภอปางมะผ้า และ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะในเขตตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน น้ำจากลำห้วยแม่สะงาได้ทะลักเข้าท่วมไร่นาชาวบ้านกุงไม้สักเป็นรอบที่ 2 โดยเริ่มท่วมตั้งแต่บริเวณสะพานซูตองเป้วัดสวนธรรมภูสมะ ลงมาจนถึงสะพานหน้ากองร้อยทหารราบที่ 711 ฐานปฏิบัติการกุงไม้สัก เสียหายประมาณ 10 ไร่ ขณะที่น้ำจากแม่น้ำปาย รวมถึงลำห้วยน้ำสอยได้เอ่อล้นทะลักเข้าท่วมพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านบ้านสบสอย และบ้านในสอย บ้านไม้สะเป่ เช่น นาข้าว ไร่งา ข้าวโพด แตงโม และพืชสวนผักเสียหายรวมกว่า 300 ไร่ พร้อมคลองส่งน้ำ เหมืองฝายเสียหายอีกจำนวนหนึ่ง ด้าน นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้สั่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เฝ้าระวังการเกิดน้ำป่า น้ำท่วมฉับพลันอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้ริมฝั่งแม่น้ำปาย ให้มีการเตรียมพร้อมในการอพยพ เนื่องจากแม่น้ำปายบางช่วงได้เอ่อล้นฝั่งท่วมไร่สวนชาวบ้านแล้วในหลายจุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น