ไอเดียสุดเจ๋ง! จากอินเดีย รีไซเคิลขยะผลิต “ดินสอ” จากหนังสือพิมพ์เก่า

ในแต่ละปี มีต้นไม้กว่า 8 ล้านต้น ที่ถูกทำลาย และถูกตัด เพื่อมาทำดินสอกว่า 2 พันล้านแท่งทั่วโลก เช่นเดียวกันกับหนังสือพิมพ์ ที่พออ่านเสร็จก็กลายเป็นขยะไร้ประโยชน์ ที่มีมากมายมหาศาลเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ “ประเทศอินเดีย” ที่แม้ว่าจะขึ้นชื่อเรื่องมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อม หรือความสกปรก แต่ครั้งนี้อินเดียขอเสนอไอเดียดี ลดการตัดต้นไม้ ขยะ และคาร์บอน กับเขาบ้าง นั่นก็คือ “ดินสอรีไซเคิล” จากหนังสือพิมพ์เก่า
Rajesh Singh วิศวกรวัย 52 ปี จากรัฐมหาราษฏระ ได้ริเริ่มจัดทำโครงการรักษ์โลกภายใต้ชื่อ GoGrameen ขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางในการเชื่อมผู้ใช้กับผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จากเหล่านักประดิษฐ์ นักออกแบบ และช่างฝีมือท้องถิ่นในอินเดีย
หลังจากทำงานบริษัทมายาวนานถึง 22 ปี เขาตัดสินใจลาออกและเดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของอินเดีย จนกระทั่งได้ไปพบกับ Kasam Deen ช่างท้องถิ่นที่ถูกบังคับให้ขายผลิตภัณฑ์ทำมือในราคาแสนถูก ซึ่งช่างฝีมือเหล่านี้มีความชำนาญหลากหลายด้าน และนั่นเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ Rajesh Singh อยากสร้างพื้นที่กลางให้คนทั่วไปได้เห็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีคุณภาพจากช่างฝีมือทั่วอินเดีย โดยมีเป้าหมายคู่ขนาน คือ การพัฒนา และขายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจทั้งหลายก็คือ “ดินสอรีไซเคิล” ซึ่งผลิตจากหนังสือพิมพ์ 100 เปอร์เซ็นต์ มีจุดเด่นคือ ไม่ใช้ไม้ในการผลิตแบบดินสอทั่ว ๆ ไป อีกทั้งแต่ละแท่งยังมีลวดลายที่ไม่เหมือนกัน เนื่องจากใช้หนังสือผิดในการผลิตแตกต่างหน้าตากันออกไป  และที่สำคัญไม่หักง่ายเวลาเหลา ใช้กราไฟท์เกรด HB ตลอดจนปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในปริมาณต่ำระหว่างกระบวนการผลิต

ซึ่งมีโรงเรียนหลายแห่งได้รับ “ดินสอรีไซเคิล” เหล่านี้ไปใช้ในโรงเรียน ซึ่งนักเรียนส่วนมากรู้สึกชื่นชอบไอเดียของดินสอแท่งนี้ แต่ก็ยังมีบางคนที่อยากให้ดินสอนั้นมีสีสันมากกว่านี้
ทางอินเดียจึงคาดว่าในอนาคตน่าจะมีการจัดทำ “ดินสอรีไซเคิล” ในรูปแบบที่เคลือบสีให้มีสีสันมากยิ่งขึ้น

 


อ้างอิงข้อมูลดี ๆ จาก : gograameen

ร่วมแสดงความคิดเห็น