แพงที่สุดเป็นประวัติการณ์ !! ข้าวเหนียวตันละ 50,000 บาท แซงข้าวหอมมะลิแล้ว

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า วันนี้ราคาข้าวเหนียวปรับตัวสูงขึ้นใกล้แตะ 50 บาทต่อกิโลกรัม สูงสุดเป็นประวัติการณ์ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หรือ ราคาสูงกว่าข้าวหอมมะลิแล้ว
สาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวเหนียวแพงนั้นมีหลายปัจจัย ทั้งในเรื่องของผลผลิตที่ออกมาน้อย หรือการเร่งหาซื้อข้าวเหนียวของผู้ส่งออกเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าราคาข้าวเหนียวจะสูงแบบนี้ไม่นานหรือประมาณ 1-2 เดือน โดยปัจจุบันราคาข้าวเหนียวอยู่ที่ 50,000 บาทต่อตัน ขณะที่ข้าวหอมมะลิอยู่ที่ 35,000 บาทต่อตัน ซึ่งมาตรการที่อยากให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการก็คือ ลงพื้นที่ตรวจสอบป้องกันการกักตุนเอาเปรียบผู้บริโภค
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภัยแล้งดันราคาข้าวเหนียวพุ่งเกือบ 100% หลังผลผลิตเสียหายกว่า 6 แสนไร่ ชาวนาแห่เก็บข้าวไว้กินเอง ไม่ยอมขาย ทำโรงสีและผู้ค้า หาข้าวมาขายไม่ได้ จนต้องปิดการขายข้าวเหนียวชั่วคราว กรมการค้าภายในเกาะติดสถานการณ์ขาย ขอผู้ค้าอย่ากักตุน และค้ากำไรเกินควร
สำหรับพื้นที่เป้าหมายปลูกข้าวเหนียวปี 2562/63 มีจำนวน 16.172 ล้านไร่ คาดการณ์ปริมาณผลผลิต ปี 2562/63 อยู่ที่ 6.142 ล้านตัน แต่ผลจากภาวะภัยแล้ง ได้ก่อให้เกิดความเสียหายกว่า 6 แสนไร่ ส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิต ทำให้ผลผลิตลดลง
อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนต.ค.–พ.ย.2562 ผลผลิตข้าวนาปีฤดูกาลใหม่ปี 2562/63 จะเริ่มออกสู่ตลาด ราคาข้าวเหนียวน่าจะปรับตัวลดลง ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ทั้งในด้านราคาและปริมาณผลผลิตที่ขาดแคลนจะค่อยๆ คลี่คลายลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น