ครั้งแรกในประวัติศาสตร์!! อาชญากรรมนอกโลก ที่เกิดขึ้นบนอวกาศ

สื่อต่างประเทศ The New York Times รายงานว่า ขณะนี้ NASA กำลังดำเนินการสอบสวน จากกรณี Anne McClain นักบินอวกาศหญิงเที่ยวบินที่ 58/59 กลายเป็นผู้ต้องสงสัย ว่าเข้าถึงบัญชีธนาคารของอดีตคนรักหญิง หรือ Summer Worden โดยไม่ได้รับอนุญาต จากคอมพิวเตอร์บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ระหว่างปฏิบัติหน้าที่บนวงโคจร

Anne McClain สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการทหาร West Point เข้าเป็นนักบินกองทัพบกและมีชั่วโมงบินมากว่า 800 ชั่วโมงในสงครมอิรัก ได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักบินอวกาศทดสอบและได้รับคัดเลือกให้เข้าทำงานกับ NASA ในปี 2556 ซึ่งได้เข้ามาประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาตินาน 6 เดือนในฐานะลูกเรือเที่ยวบินที่ 58/59 โดยเดินทางสู่สถานีอวกาศในเดือน ธ.ค. 61 และกลับลงมาถึงโลกในเดือน มิ.ย. 62 โดยขึ้นลงในยาน Soyuz MS-11 ทั้งขาไปขากลับ

และขณะที่ประจำการบนสถานีอวกาศนั้น Anne McClain กับ Summer Worden เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองกองทัพอากาศ ทั้งคู่แต่งงานกันในปี 2557 โดยมีลูกชายของ Summer Worden อยู่ร่วมในครอบครัวด้วย แต่สุดท้ายแล้วทั้งคู่ก็ได้หย่าร้างกันในปี 2561 เพราะ Anne McClain อ้างว่าอีกฝ่ายมีพฤติกรรมชอบใช้กำลัง และมีการตัดสินใจทางการเงินที่ไม่ดีนัก แต่ Summer Worden ปฏิเสธ และมองว่าการกล่าวหานี้เป็นความพยายามของ Anne McClain ที่จะทวงสิทธิในการดูแลลูก

ซึ่งเรื่องราวของ “อาชญากรรมครั้งแรกที่เกิดขึ้นจากนอกโลก” นั้นเริ่มต้นจากอดีตคนรักของ Anne McClain ซึ่งคือ Summer Worden ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง ประเทศสหรัฐฯ (FTC) ว่าการกระทำของ Anne McClain เป็นการขโมยข้อมูลระบุตัวตน แม้ว่าจะไม่ได้มีการโอนย้ายหรือใช้เงินในบัญชีก็ตาม ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วพบว่าบัญชีธนาคารของเธอถูกเข้าถึงผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของนาซ่าจริง โดย Anne McClain รู้รหัสผ่านบัญชีของเธอ เนื่องจากไม่ได้เปลี่ยนรหัสใหม่หลังหย่าร้างกัน
โดยภายหลังจากการสอบสวนนั้น พบว่ามีการเข้าถึงบัญชีธนาคารของ Summer Worden อดีตคู่สมรส โดยใช้คอมพิวเตอร์จากบนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งทาง Anne McClain ก็ออกมายอมรับว่าทำเช่นนั้นจริง แต่ทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ เนื่องจากต้องการดูยอดคงเหลือทางบัญชีเพื่อให้รู่สถานะทางการเงินของ Summer Worden ว่าเพียงพอต่อการเลี้ยงดูบุตรหรือไม่เท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาทำผิดแต่อย่างใด

แต่ทางครอบครัวของ Summer Worden กลับแจ้งว่า Anne McClain เข้าถึงบันทึกทางการเงินส่วนตัว เพราะ ต้องการหาทางเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิในการดูแลลูกของ Summer Worden
ส่วนในเรื่องทางกฎหมายนั้น หาก Anne McClain ทำผิดจากบนสถานีอวกาศจริง เธอต้องถูกดำเนินคดีโดยอิงจากกฎหมายของประเทศสหรัฐฯ ตามสัญชาติของเธอ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 ประเทศเจ้าของสถานีอวกาศนานาชาติ ISS
อย่างไรก็ตามทาง NASA ได้ออกมาชี้แจงว่า พวกเขาไม่ทราบถึงอาชญากรรมใด ๆ ที่เกิดขึ้นบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เลย และทางคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง ประเทศสหรัฐฯ (FTC) เองก็ยังไม่ได้ออกมาพูดถึงในประเด็นนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น