เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อัญเชิญยอดพระธาตุหริภุญชัย ลงมาเพื่อบูรณะซ่อมเสริม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พระเทพรัตนนายก เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เจ้าคณะจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญยอดพระธาตุเจ้าหริภุญชัยลงมา เพื่อบูรณะซ่อมเสริมให้แข็งแรงขึ้น เนื่องจากยอดพระธาตุมีลักษณะคดงอผิดรูปไปจากเดิม คาดว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม เมื่อได้อัญเชิญยอดพระธาตุหริภุญชัยลงมาแล้ว พบว่ายอดพระธาตุหริภุญชัยมีลักษณะคล้ายถูกสิ่งใดสิ่งหนึ่งกระแทก จนทำให้บิดเบี้ยว ผิดรูปไปบางส่วน โคนยอดและฐานพระธาตุหริภุญชัยเมื่อจับแล้วจะคลอน ไม่แข็งแรง ผู้เกี่ยวข้องคาดว่าสาเหตุที่ทำให้ยอดพระธาตุหริภุญชัยบิดเบี้ยวผิดรูปไปบางส่วน และฐานคลอนไม่แข็งแรงดังเดิมนั้น น่าจะเกิดจาก “Drone” เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ ที่ได้บินขึ้นไปเก็บภาพมุมสูงบริเวณเหนือวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร แล้วใบพัดของอากาศยานอาจจะพัดโดนใส่ยอดองค์พระธาตุจนเกิดความเสียหายขึ้น
โดยที่ไม่มีใครเห็น โดยจากนี้ทางวัดจะได้อัญเชิญยอดพระธาตุหริภุญชัยไปบูรณะซ่อมแซม ให้ยอดพระธาตุหริภุญชัยมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น งดงามยิ่งขึ้น ด้วยการหล่อเติมทองคำแท้ให้หนาขึ้น เมื่อบูรณะเรียบร้อยแล้วจะอัญเชิญยอดองค์พระธาตุหริภุญชัยขึ้นสู่ยอดตามเดิมอีกครั้ง พร้อมกับจะมีมาตรการด้านการจัดระเบียบการขึ้นบินบริเวณเหนือวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหารใหม่ ด้วยการเพิ่มความเข้มงวด กำหนดเป็นระเบียบชัดเจน และจริงจังกว่าเดิม เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง
บรรยากาศในช่วงพิธีอัญเชิญยอดพระธาตุหริภุญชัยลงมานั้น พุทธศาสนิกชนที่ได้เข้าร่วมต่างรู้สึกปลื้มปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นยอดพระธาตุหริภุญชัย ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งวัตถุมงคลสูงสุดของวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร น้อยคนนักจะมีโอกาสได้เห็นและได้ชื่นชมเป็นบุญตา พร้อมทั้งมีความตั้งใจที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบูรณะยอดพระธาตุหริภุญชัยในครั้งนี้ และยังมีรายงานด้วยว่า ขณะนี้พุทธศาสนิกชนส่วนหนึ่งได้ร่วมสมทบทุนบูรณะเป็นทองคำแท้บ้างแล้ว เพื่อนำมาซ่อมแซมยอดพระธาตุและปรับปรุงให้งดงามแล้ว ซึ่งคาดว่าการบูรณะครั้งนี้จะใช้งบประมาณในการดำเนินการมากกว่า 1 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น