แถลงแล้ว!! อินโดนีเซีย ย้ายเมืองหลวง จากกรุงจาการ์ตา ไปยัง “เกาะบอร์เนียว”

ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ออกมาแถลงการณ์ครั้งใหญ่ ถึงเรื่อง “ย้ายเมืองหลวง” จากกรุงจาการ์ตา บนเกาะชวาไปที่ จ.กาลิมันตัน ตะวันออกในเกาะบอร์เนียว ซึ่งอินโดนีเซีย ครอบครองร่วมกับมาเลเซีย และบรูไน เมืองหลวงใหม่จะตั้งอยู่ ระหว่าง เขตเปนาแจม ปาเซอร์ กับคูไต – เคอร์ทาเนการา ซึ่งแจ้งว่าทางรัฐบาลมีที่ดินอยู่ราว 1,250,000 ไร่ และมีความเสี่ยงเกิดภัยธรรมชาติน้อย คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 466 ล้านล้านรูเปีย หรือราว ๆ 1 ล้านล้านบาทไทย

นับเป็นครั้งแรกที่อินโดนีเซีย ได้เลือกเมืองหลวงเอง ตั้งแต่ได้รับเอกราชจากเนเธอร์แลนด์ เมื่อ 74 ปีก่อน ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจย้ายนั้น ทางประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ได้มีการแจ้งว่า เนื่องจากมีการคาดคะเนมาแล้วว่า “จาการ์ตา” จะไม่สามารถแบกรับภาระศูนย์กลางการบริหารในด้านต่าง ๆ ในอนาคตได้

อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญมากมาย ออกมาเตือนว่า 1 ใน 3 ของกรุงจาการ์ตา จะต้องจมทะเลในปี 2593 แล้วยังมีเรื่องของ การจราจรแออัด มลภาวะ เสี่ยงเกิดแผ่นดินไหว และน้ำท่วม ตลอดเวลาอีกด้วย ทำให้ทางการอินโดนีเซีย จำต้องตัดสินใจย้าย เนื่องจากคำนึงถึงประชากรกว่า 10 ล้านคน ในพื้นที่ “จาการ์ตา” และเมืองบริวาร ก็อีก 30 ล้านคนอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น