ร้านลาบชื่อดังเชียงใหม่ ยอมตรึงราคาข้าวเหนียว หวั่นกระทบลูกค้ากินไม่อิ่ม หลังราคาขายปลีกข้าวเหนียวนึ่งพุ่งสูง

หลังราคาข้าวเหนียวขยับตัวสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดราคาขายปลีกในตลาดสดหลายแห่ง ใน จ.เชียงใหม่ พุ่งสูงกว่ากิโลกรัมละ 50-60 บาท ส่งผลกระทบหนักกับทั้งร้านค้า ร้านอาหาร และประชาชนผู้บริโภค โดยเฉพาะกับร้านลาบและอาหารพื้นเมือง เพราะข้าวเหนียวนึ่งถือเป็นของคู่กับเมนูลาบ และอาหารพื้นเมืองที่ขาดไม่ได้ แต่แม้ราคาข้าวเหนียวนึ่งจะแพงขึ้น จนคนชอบกินข้าวเหนียวได้รับความเดือดร้อน แต่ที่ร้านลาบต้นยาง ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ ยังคงขายข้าวเหนียวราคาเดิม คือ กระติ๊บละ 10 บาท เพราะลูกค้าที่มาทานอาหารภายในร้าน ล้วนเป็นลูกข้าวเหนียวนึ่ง และจะสั่งข้าวเหนียวนึ่งกันคนละหลายๆ กระติ๊บ

นางศรินทร สุนทอง เจ้าของร้านลาบต้นยาง บอกว่า ข้าวเหนียวเป็นเมนูที่ขาดไม่ได้ของทุกโต๊ะ ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง จนถึงวันนี้เรียกว่าราคาแพงที่สุดตั้งแต่เปิดร้านมา อย่างไรก็ตามแม้ราคาจะปรับขึ้นมาแล้วกว่า 100 % แต่ทางร้านก็ยังไม่ขึ้นราคา ยังคงขายกระติ๊บละ 10 บาทเหมือนเดิม เพราะไม่ต้องการให้ลูกค้าเดือดร้อน และอยากให้ลูกค้าทานให้อิ่ม เนื่องจากลูกค้าที่มาทานลาบและอาหารเมืองที่ร้านแทบทุกโต๊ะ จะต้องสั่งข้าวเหนียวนึ่งเป็นหลัก แต่หากราคายังแพงขึ้นอีกจนรับไม่ไหว ทางร้านก็อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาเพื่อให้อยู่ได้
ขณะที่ นางลัดดา ปงใจ อายุ 57 ปี ลูกค้าร้านลาบต้นยาง บอกว่า ข้าวเหนียวแพงขึ้นทำให้ คนที่กินข้าวเหนียวเดือดร้อน สาเหตุเชื่อว่าเป็นทั้งปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตมีน้อย และการฉวยโอกาสกักตุนสินค้า และขึ้นราคาของบรรดาโรงสี และร้านขายข้าวสาร ภาวะที่เกิดขึ้นทำให้ตนเองต้องปรับตัว บริโภคข้าวเหนียวให้น้อยลง และหันไปรับประทานข้าวสวยแทนจนกว่าราคาจะถูกลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น