ช่างไฟฟ้าถูกไฟฟ้าดูดสาหัสเกือบตาย จนท.เร่งเข้าช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2562 เวลา 14.30 น. รตอ.จิรัฏฐ์ จันทร์สว่าง พงส.สภ.เมืองน่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุนันทบุรีว่ามีเหตุคนถูกไฟฟ้าดูด ที่บริเวณสามแยกร้านมาลีถนนสายท่าลี่ ห่างจากสถานีตำรวจประมาณ 300 เมตร จึงรุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองน่านได้นำรถกระเช้าดับเพลิง เจ้าหน้าที่กู้ชีพ-กู้ภัย ศูนย์นเรนทร โรงพยาบาลน่านและรถแก้กระแสไฟฟ้าเคลื่อนที่ การไฟฟ้าน่าน กำลังพยายามให้ความช่วยเหลือนายมานิตย์ สนิทธราม อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 465/2 ถนนสุมนเทวราช ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นช่างไฟฟ้ารับเหมาทั่วไป ถูกกระแสไฟฟ้าดูดหมดสติอยู่บนหลังคา mantle ship สูงห่างจากพื้นดินประมาณ 5 เมตร โดยมีนายชาญชัย รอดด้วยบุญ ซึ่งเป็นลูกชายเจ้าของบ้านที่ว่าจ้างให้ช่างไฟได้มาแก้ไขกระแสไฟฟ้าขัดข้องให้ ได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นในขณะที่รอเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
จากการสอบถามนายสามารถ รอดด้วยบุญ อายุ 76 ปี บ้านเลขที่ 154 ถนนสายท่าลี่ ตำบลในเวียงอำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เจ้าของบ้านในเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุได้แจ้ง เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าน่าน ให้มาดูกระแสไฟภายในบ้านให้แล้วปรากฏว่าสาเหตุมาจากสายไฟภายในบ้านขัดข้อง โดยเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าแจ้งให้ประสานกับช่างไฟฟ้าหรือผู้รับเหมาไฟฟ้าให้มาดำเนินการแก้ไขสายไฟในบ้าน

ตนเองจึงได้ไปแจ้งให้นายมานิตย์ ซึ่งมีอาชีพรับเหมาและเป็นช่างไฟฟ้าในหมู่บ้านให้มาดู เมื่อมาถึงได้มาตรวจสอบพบว่ากระแสไฟฟ้าลงกาว โดยที่นายมานิตย์ได้ขึ้นไปแก้ระบบสายไฟฟ้า ที่ติดกับเสาไฟใกล้บ้าน โดยขึ้นไปยืนอยู่บนหลังคาบ้านที่เป็นเมทัลชีท ขณะที่แก้ไขอยู่นั้นนายมานิตย์ ถูกกระแสไฟฟ้าดูดล้มลงบนหลังคาโดยที่มือยังจับสายไฟฟ้า ขณะที่นายชาญชัย ยื่นอยู่ข้างล่างได้มองเห็นจึงได้เอาไม้ไผ่แห้งดันเอาสายไฟฟ้าที่นายมานิตย์ถือจนหลุดออกจากมือ จึงได้ขึ้นไปช่วยเหลือ จนกระเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลน่านต่อไป

หลังจากที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าน่านได้มาตรวจสอบ พบว่า เสาไฟดังกล่าวมีสายพันกันอยู่หลายเส้น บางเส้นพาดติดกับหลังคาบ้าน ทำให้สายไฟเสียดสีจนสงวนหุ้มขาด จนเป็นเหตุให้สายไฟไปติดหลังคาบ้าน จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กระแสไฟฟ้ารั่วดูดนายมานิตย์ ในขณะที่ดำเนินการแก้สายไฟดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น