ตลาดชุมแสง ตลาดเก่าร้อยปี ชุมชนริมน้ำน่าน เมืองสวรรค์

มาร่วมย้อนอดีตเสน่ห์ในวันวานตลาดเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี สัมผัสบรรยากาศย่านการค้า ชมสถาปัตยกรรมอาคาร บ้านเรือนไม้ วิถีชีวิตพ่อค้าแม่ค้า อิ่มอร่อยอร่อยไปกับอาหารนานาชนิดที่ ตลาดชุมแสง
ตลาดชุมแสง เป็นตลาดเก่าแก่จังหวัดนครสวรรค์ ตั้งอยู่ในตำบลเกยไชย อำเภอชุมแสง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 40 กิโลเมตร คำว่า “ชุมแสง” มีผู้เล่าสืบต่อกันมาเป็น 2 ทาง คือ มีต้นไม้ชนิดนี้ เรียกว่า “ต้นชุมแสง” มีลักษณะคล้ายกับต้นแจง สมัยก่อนมีขึ้นอยู่ทั่วไปใบคล้าย ใบมะปราง เขียวชะอุ่มตลอดปี โบราณใช้ทำยารักษาโรคพรายเลือดลมสตรี ผลของต้นชุมแสงชาวบ้านจะเก็บไปใช้เป็นลูกกระสุนสำหรับธนู ต้นชุมแสงจึงเป็นสัญลักษณ์ประจำถิ่นต่อมา ได้ใช้เป็นชื่อบ้านเรียกว่า “บ้านชุมแสง”
สมัยพระเจ้าตากสิน นำกองทัพออกทำการปราบก๊กต่าง ๆ ได้ตั้งค่าย และเป็นที่สะสมอาวุธยุทโธปกรณ์ หรือคลีงแสง สำหรับปราบก๊กเจ้าเมืองพิษณะโลก ชาวบ้านจึงเรียกบริเวณที่ตั้งค่ายแห่งนั้นว่า “คลังแสง” และต่อ ๆ มาได้เรียกเพี้ยเป็น “ชุมแสง”
ตลาดชุมแสง มีความเจริญรุ่งเรืองทางการค้าขาย เพราะมีการคมนาคมที่สะดวก โดยมีแม่น้ำน่านเป็นทางสัญจรหลักมาแต่อดีต อีกทั้งยังมีสถานีรถไฟสายเหนือ (สถานีชุมแสง) ที่มุ่งสู่เชียงใหม่วิ่งผ่านมาตั้งแต่ปี 2450 ที่แห่งนี่จึงเป็นชุมทางการค้าที่สำคัญ ในการขนถ่ายสินค้าระหว่างภาคเหนือและภาคกลาง และมีชาวจีนอพยพมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากินค้าขายเป็นจำนวนมาก และสินค้าหลักที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ตลาดแห่งนี้ก็คือ “ข้าว” โดยพ่อค้าและเกษตรกรจากทั้งอำเภอหนองบัว อำเภอท่าตะโก(จ.นครสวรรค์) และจากจังหวัดใกล้เคียง จะนำข้าวเปลือกมาขายที่ ตลาดชุมแสง จะเห็นที่ตลาดชุมแสงนี้มีโรงสีข้าวเก่าถึง 6 โรง ปัจจุบันยังเหลืออยู่ไม่กี่แห่ง ว่ากันว่าเรือบรรทุกข้าวมานั้นจอดเรียงรายเต็มลำน้ำน่านคึกคักเป็นอย่างยิ่ง ยังไม่รวมเกวียนบรรทุกข้าวอีกนับร้อยเล่มที่มาจอดเรียงราย เมื่อพ่อค้ามาซื้อขายข้าวแล้วก็ต้องแวะพักค้างคืน อีกทั้งต้องซื้อของกินของใช้บรรทุกเกวียนหรือเรือกลับบ้าน ทำให้ในตลาดชุมแสงจึงเป็นย่านเศรษฐกิจตลาดที่เฟื่องฟูเป็นอย่างมาก
พอมีถนนหลายสายตัดผ่าน รถยนต์สามารถขนส่งสินค้าได้ทั่วถึง การคมนาคมทางเรือ และรถไฟลดความสำคัญลง สุดท้ายแล้วตลาดชุมแสงก็เงียบเหงาลง กลายเป็นตลาดเก่าไม่ได้เป็นชุมทางเศรษฐกิจสำคัญเหมือนในอดีตต่อไป แต่ทว่าด้วยเสน่ห์ของตลาดชุมแสงจะหมดตามไปด้วย เมื่อเราได้มาเยือนตลาดชุมแสงวันนี้จะพบว่าผู้คนยังต้อนรับด้วยมิตรไมตรี และยังมีเล่าเรื่องราวความรุ่งเรืองในอดีตเล่าขานให้นักท่องเที่ยวได้ฟัง สำหรับผู้ที่ต้องการหาสถานที่ถ่ายรูปเท่ ๆ แนววินเทจย้อนยุคที่นี่มีให้คุณได้ถ่ายกันอย่างไม่รู้เบื่อ
ภายในตลาดที่ไม่ลาดชิมของอร่อยมากมาย อาทิ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้านายโก๊ะ หมูย่างร้านเจ๊บ๊วย กวยจั๊บโบราณเจ๊ฮุง หมูสะเต๊ะเจ๊ลั้ง ร้านไอศกรีมกะทิ ผัดไทยร้อยคิว ข้าวมันไก่อาเฮง สนนราคาไม่แพง
“อาคาร ร้านค้า ตึกรามบ้านช่อง วิถีชีวิตพ่อค้า-แม่ค้า ใครที่ชอบเที่ยวตลาดเก่าที่ขอบอกว่า ชุมแสงตลาดเก่าร้อยปีแห่งนี้ที่น่ารัก”

ร่วมแสดงความคิดเห็น