รู้หรือไม่? การวิ่งมีดีมากกว่าช่วยลดน้ำหนัก มาดู 8 ข้อดีของการวิ่งกัน

การออกกำลังกายมีด้วยกันหลายรูปแบบ และหากใครกำลังมองหาวิธีออกกำลังกายง่าย ๆ ทางเชียงใหม่นิวส์ ขอแนะนำการ “วิ่งจ๊อกกิ้ง” เลยค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้ว การวิ่งยังมีประโยชน์อีกมากมาย ซึ่งวันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อดีของการวิ่ง มาทั้งหมด 8 ข้อด้วยกัน แต่มีอะไรบ้าง ต้องไปดูกันค่ะ

1.สลายไขมัน ทำให้น้ำหนักลดลงได้

สำหรับข้อแรกนี้ การวิ่งจ๊อกกิ้งเป็นการออกกำลังกายลดน้ำหนักที่ได้ผล เพราะการวิ่งจ๊อกกิ้งเป็นการออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอเช่นกัน ซึ่งการออกกำลังกายประเภทนี้จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญได้เป็นอย่างดี

2.ป้องกันโรคต่าง ๆ

วิ่งจ๊อกกิ้ง ยังมีประโยชน์ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ช่วยลดระดับไขมันในเลือด และป้องกันไม่ให้หน้ามืดจนเป็นลมได้ง่าย

3.ช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือด

เพราะการวิ่งจ๊อกกิ้ง ส่งผลช่วยให้เกิดการกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือด ส่งผลให้ปอดและหัวใจทำงานได้เป็นอย่างดียิ่งขึ้น

4.ช่วยเสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรง

หากหมั่นออกกำลังกาย ด้วยการวิ่งจ๊อกกิ้งอย่างถูกวิธี ก็จะช่วยลดโอกาสของการเกิดภาวะกระดูกพรุน ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

5.ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

ร่างกายเจ็บป่วยง่าย นั้นเป็นเพราะระบบภูมิคุ้มกันโรคอ่อนแอ แต่การวิ่งสามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ระบบภูมิคุ้มกันได้ แต่จะต้องหมั่นวิ่งจ๊อกกิ้งอย่างสม่ำเสมอ

6.บรรเทาอาการปวด

ประโยชน์ของการวิ่งจ๊อกกิ้ง จะช่วยกระตุ้นสมองให้สามารถผลิตสารเอ็นดอร์ฟินออกมา ซึ่งสารนี้เป็นสารเคมีธรรมชาติที่มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการปวด และช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย

7.บำบัดความเครียดได้ดี

ขณะที่เราวิ่งจ๊อกกิ้ง จิตใจเราจะจดจ่ออยู่แต่กับการวิ่งไปเรื่อย ๆ ทำให้เราได้ปลดปล่อยความคิด ซึ่งระหว่างทางที่วิ่ง บวกกับสารเอ็นดอร์ฟินที่หลั่งออกมา ก็จะช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย

8.ช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งทั้งทางร่างกาย และจิตใจ

การออกกำลังกายด้วยการวิ่งจ๊อกกิ้ง สามารถช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งของทางร่างกาย และจิตใจได้
ๆ กัน โดยถือเป็นการฝึกความอดทนให้ตัวเรานั่นเอง

สำหรับใครที่ยังไม่เคยออกกำลังกาย หรือไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ลองหันมา “วิ่งจ๊อกกิ้ง” ง่าย ๆ ดูนะคะ ลองหารองเท้าดี ๆ สักคู่ ออกวิ่งไปบนพื้นเรียบ ๆ เพราะนอกจากคุณจะได้สุขภาพที่ดีแล้ว ยังได้หุ่นที่ดีตามมาด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น