ทีโอที จับมือชุมชน ทต.ปัว นำเทคโนโลยี-นวัตกรรม ชูท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม-ธรรมชาติ ดันเศรษฐกิจสู่ชุมชน

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 เวลา 10.30 น. ที่อาคารหอประชุมโรงเรียนปัว อ.ปัว จ.น่าน บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดชุมชนใหม่โครงการ “TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ” ชุมชน ทต.ปัว จ.น่าน นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผวจ.น่าน เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือ และเปิดโครงการฯ โดยมี นางพิมพ์วิมล วงษ์สุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.ทีโอที ดร.สุรชัย อนุตระกูลชัย ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภาคเหนือ บมจ.ทีโอที ร่วมเป็นสักขีพยานฯ ในการเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน ซึ่ง เยาวชน ผู้ประกอบการวิสาหกิจ และคนในชุมชน เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจ สังคมที่มีคุณภาพ และสิ่งแวดล้อมที่ดี ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล

นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผวจ.น่าน กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ บมจ.ทีโอที ที่ทำให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือ ซึ่งจะเป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจชุมชน ซึ่งโครงการ TOT Young Club มีส่วนสำคัญในการต่อยอดพัฒนาสร้างความเข้มแข็ง ให้กับชุมชนในทุกๆ ด้าน เกิดการบูรณาการได้อย่างยั่งยืน นับเป็นโอกาสที่ดีของ จ.น่าน ที่ทุกภาคส่วนได้เสียสละร่วมแรงร่วมใจ ในการทำโครงการดีๆ ให้กับชุมชน ทต.ปัว ให้เป็นที่รู้จัก ด้วยการนำเทคโนโลยี-นวัตกรรมดิจิทัล มาเป็นประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ผ่านโลก Online ที่จะทำให้คนทั่วโลกได้สัมผัสเข้าถึงพื้นที่ อ.ปัว จ.น่าน ว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทางวัฒนธรรม และทางประวัติศาสตร์ อาทิ วัดพระธาตุเบ็งสกัด วัดภูเก็ต วังศิลาแลง เป็นต้น อีกทั้งมีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าสนใจ อาทิ แหนมหมูห่อใบตอง ข้าวเกรียบ กล้วยฉาบ ผ้าห่มนวม ผ้าไหมทอมือ ผ้าลายไทลื้อ เป็นต้น

นางพิมพ์วิมล วงษ์สุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ปัจจุบันทีโอทีได้ปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ Digital Transformation โดยดำเนินธุรกิจให้บริการโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลของประเทศ ภายใต้กรอบสำคัญ คือ เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคม/สิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความยั่งยืน Sustainability โดยโครงการ TOT Young Club เป็นโครงการด้าน CSR ซึ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนผ่านความสามารถหลักในด้านบริการโทรคมนาคม และบริการดิจิทัล ของ ทีโอที
ซึ่งที่ผ่านมาทีโอที ได้มีการคัดเลือกชุมชน มีการจัดทำแผน และดำเนินการตามแผนฯ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิผลของโครงการฯ ทีโอที มีแผนที่จะพัฒนาการดำเนินการ TOT CSR โดยให้ความสำคัญในส่วนของเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงาน ที่สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals; SDGs) โดยการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ไอซีที อย่างถูกต้องสำหรับเด็กและเยาวชน ทั้งการถ่ายภาพ การตัดต่อวิดีโอ รวมถึงการทำสื่อออนไลน์ผ่าน Facebook, YouTube, เว็บไซต์ การตลาดออนไลน์ รวมถึงการสร้างความยั่งยืนให้ชุมชน ด้วยการสร้างรายได้ โดยการขายสินค้าออนไลน์ผ่านทาง Facebook Page

ดร.สุรชัย อนุตระกูลชัย ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภาคเหนือ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า โครงการ TOT Young Club ปัจจุบันมีเครือข่ายแล้ว 65 ชุมชน โดยชุมชน ทต.ปัว เป็นชุมชนใหม่ แห่งที่ 66 สำหรับความร่วมมือ 3 ฝ่าย เป็นความร่วมมือระหว่าง ทีโอที ทต.ปัว โรงเรียนปัว ร่วมลงนามความร่วมมือ รายละเอียดประกอบด้วย ทีโอที สนับสนุนจัดให้มีระบบงาน เพื่อให้ชุมชนใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชน ร่วมให้การอบรมความรู้ทักษะด้านไอที และการรู้เท่าทันในยุคดิจิทัล ให้กับกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนผ่านระบบอินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพ และระบบการซื้อขายออนไลน์ผ่าน Application TYC e-Commerce ทต.ปัว สนับสนุนการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ คัดเลือกเด็กเยาวชนและตัวแทนกลุ่ม เพื่อเข้ารับการอบรม
รวมถึงให้กลุ่มร้านค้าหรือชุมชนในเขต ทต.ปัว ได้มีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนกิจกรรมของโครงการฯ รวมถึงการทำแผนงานรองรับการดำเนินงาน ที่สอดคล้องกับการพัฒนาท้องถิ่นด้วยเศรษฐกิจดิจิทัล และ โรงเรียนปัว สนับสนุนคัดเลือกเยาวชนเข้ารับการอบรม และสนับสนุนกิจกรรมกลุ่มร่วมกันภายหลังการอบรม พร้อมจัดดูแลสถานที่เพื่อเป็นพื้นที่ทำงาน และระบบอินเทอร์เน็ต รวมถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายภาพ ฯลฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น