น่าชื่นชม!! “อุปกรณ์ตัดหน่อไม้” ราคาหลักร้อย ฝีมือเด็กไทย

นับเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่น่าชื่นชมจาก เด็กเก่งราชบุรี! น้อง ๆ โรงเรียนท่ามะขามวิทยา ที่คิดค้น “อุปกรณ์ตัดหน่อไม้” ที่ได้ไอเดียดีมาจากที่ดัดขนตาของผู้หญิง ซึ่งพอดัดแปลงแล้วสามารถใช้งานได้จริง ลงทุนน้อย และประหยัดเวลากว่าการใช้มีดตัด
โดยไอเดียนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับน้อง ๆ นักเรียน 3 คน ได้แก่ นางสาวอัญชิสา สตราคาม , นางสาวพรกมล โพชพันธ์ และนายประกาศิต ครุฑดำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และปีที่ 6  จากโรงเรียนท่ามะขามวิทยา หมู่ที่ 7 ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งน้อง ๆ ทั้ง 3 คน ได้มีการดัดแปลงนำเศษเหล็กที่เหลือใช้ มาประดิษฐ์ ทดลองทำอุปกรณ์ตัดหน่อไม้ทดแทนการใช้มีด หรือชะแลงในการขุดหน่อไม้ ทำง่ายสะดวก เพียงแค่นำอุปกรณ์ไปวางบริเวณโคนหน่อไม้ แล้วใช้เท้าข้างหนึ่งเหยียบหลังไว้ ส่วนเท้าอีกข้างใช้แรงกดคันเหยียบตรงกลางอุปกรณ์ก็กดลงสามารถตัดหน่อไม้ออกจากโคนขาดกระเด็นทันที

ซึ่งแนวคิดนี้เกิดมาจากเครื่องดัดขนตา ที่มีกลไกช่วยหนีบขาดัดขนตา จึงมีแนวคิดดัดแปลง กลายมาเป็นเครื่องตัดหน่อไม้แทน ในลักษณะที่พอกดบริเวณช่วงกลาง ก็จะทำให้อุปกรณ์ทำงานโดยมีใบมีดลักษณะเป็นสามเหลี่ยมที่คมอยู่ 2 ด้าน เมื่อใช้เท้าเหยียบจะทำงานตัดหน่อไม้ทันที

อาจารย์อรไท พิธุพันธ์ ครูสอนวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนท่ามะขามวิทยา กล่าวว่า ได้สอบถามเด็ก มีปัญหาอะไรบ้างเกี่ยวกับอาชีพในครอบครัว เพื่อสร้างโครงงานขึ้นมาแก้ปัญหาได้จริงในชีวิตประจำวัน จนทราบว่าบางคนรับจ้างตัดยอดมะพร้าว บางคนปลูกหน่อไม้ไว้ขาย ตอนแรกคิดเครื่องตัดยอดมะพร้าว แต่มองแล้วว่าใหญ่เกินไป จึงเปลี่ยนย่อลงมาเป็นอุปกรณ์ตัดหน่อไม้แทน

สำหรับผู้ที่สนใจ อยากจะศึกษาดูงานของน้อง ๆ สามารถติดต่อได้ที่ อาจารย์อรไท พิธุพันธ์ ครูสอนวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนท่ามะขามวิทยา โทร 081 – 7352113 หรือ เบอร์ผู้อำนวยการโรงเรียน โทร 096 – 9594263

ร่วมแสดงความคิดเห็น