ชาวบ้านตำบลน้ำเลานำหัวหมูและไก่แก้บนเจ้าที่ ที่ทำให้น้ำกลับมาเต็มอ่างแม่คำปอง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 กันยายน 2562 ที่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง บ้านบุญแจ่ม หมู่ 1 ตำบลน้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่ นายจิรพัฒน์ แจ่มรัตนโสภิณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านบุญแจ่ม ต.น้ำเลา พร้อมด้วยชาวบ้านในเขตต.น้ำเลากว่าร้อยคน ได้พากันไปแก้บนเจ้าหน้าที่ตามที่ชาวบ้านได้บนไว้ว่าหากน้ำกลับมาเต็มอ่างแล้วจะมาทำการแก้บนไว้ โดยในช่วงระยะเวลา วันที่ 29-30 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา พายุโพดุลได้สร้างอิทธิพลพาฝนตกติดต่อกัน ทำให้น้ำในลำห้วยแม่คำปอง ไหลลงอ่างแม่คำปอง จนเต็มอ่างและล้นอ่างไหลไปท่วมบ้าน หมู่ 3, 4 และ 7 ต.น้ำเลา

โดยในวันนี้ นายจิรพัฒน์ แจ่มรัตนโสภิณ ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้นำหัวหมู่ 1 หัว และไก่ 2 ตัว ไปทำการแก้บน โดยพิธีเริ่มจาก นายนภดล แจ่มรัตนโสภิณ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้นำปืนลุกซองยาว ลงเรือไปกับ นายชาญ นันจันทร์ เป็นคนขับเรือไปกลางอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง และยิงปืนขึ้นฟ้ากลางอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง จำนวน 3 นัด แล้วกลับเข้าฝั่ง มีชาวบ้านยืนบนสันอ่างส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ และร่างทรงเจ้าแม่สักเคียน อยู่ในร่างของนางเรณู นวลหงส์ และร่างทรงของกุมารทอง ในร่างของ น.ส.ดาว ซึ่งมาจากในตัวอ.เมืองแพร่

หลังจากนั้น ร่างทรงและชาวบ้านได้พากันเดินทางไปยังปะรำพิธีที่ตั้งไว้ มีเครื่องเสียงขับกล่อม เพื่อบนบานศาลกล่าว หัวหมู ไก่ ผลไม้หลากหลายชนิด โดยทำพิธีใกล้ริมฝั่งสันอ่าง มีชาวบ้านที่มามุงดู พร้อมกับร่างทรงมีการรำฟันดาบ มีฝนตกมาปรอยๆ โดยร่างทรงบอกว่า วันนี้ชาวบ้านบุญแจ่มมาทำพิธีแล้ว หลังจากที่เจ้าแม่นำน้ำมาให้เต็มอ่าง ต่อไปชาวบ้านบุญแจ่มจะได้อยู่เย็นเป็นสุข มีน้ำทำนา ใช้การการเกษตร พร้อมกันนี้ ชาวบ้านก็เฝ้าขอเลขเด็ดจากร่างทรงด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น