อันตราย! นักวิจัยพบใช้ “ยาคุมกำเนิด” แต่วัยรุ่น มีแนวโน้มก่อ “โรคซึมเศร้า”

ความเกี่ยวเนื่องของ “ยาคุมกำเนิด” และ “โรคซึมเศร้า” เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมานาน ว่าทั้งสองอย่างนี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร เนื่องจากหลายปีมานี้ มีผู้ป่วย “โรคซึมเศร้า” จำนวนหนึ่ง ยอมรับว่าใช้ยาคุมกำเนินมานานอย่างต่อเนื่อง
อีกทั้ง “โรคซึมเศร้า” ในปัจจุบันแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิง ซึ่งในปัจจุบันผู้หญิงกว่า 100 ล้านคนทั่วโลกกินยาคุมกำเนิด และเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น ด้วยเหตุนี้จึงมีการจัดตั้งทีมวิจัยขึ้น โดยตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Child Psychology and Psychiatry
ซึ่งได้ทำการศึกษาจากผู้หญิงชาวอเมริกัน ที่มีอายุระหว่าง 20 – 39 ปี ในจำนวนกว่า 1,236 คน และพบผลการศึกษาว่า ผู้หญิงที่ “กินยาคุมกำเนิดตั้งแต่วัยรุ่น” มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า 16%  ส่วนผู้หญิง “ที่ไม่เคยกินยาคุมกำเนิด” มีความเสี่ยง 10% และผู้หญิงที่ “กินตอนเป็นผู้ใหญ่” มีความเสี่ยง 9% อย่างไรก็ตามตอนนี้นักวิจัย ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า การใช้ยาคุมกำเนิด ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของโรคซึมเศร้าหรือไม่
แต่พบว่า การใช้ยาคุมกำเนิดในระยะเวลานานนั้น มีผลต่อสุขภาพจิตในระยะยาว เนื่องจากยาคุมกำเนิดเข้าไปแทรกแซงความสมดุลของฮอร์โมนเพศในสมอง ซึ่งช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงเวลาสำคัญของการพัฒนาสมอง โดยนักวิจัยเชื่อว่าต้องมีการศึกษาประเด็นนี้มากขึ้นในอนาคต

อ้างอิงข้อมูลจาก : theconversation.com , dazeddigital.com , thesun.co.uk

ร่วมแสดงความคิดเห็น