หลายพื้นที่ในจ.ลำปาง ยังอ่วม หลังน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร ได้รับความเสียหาย

วันนี้ (2 กันยายน 2562) เวลา 11.00 น. โดยการอำนวยการของ พลตรี สุรคล ท้วมเสน ผบ.มทบ.32 ได้มอบหมายให้ พ.อ.บรรจง คะวงค์ดอน หน.กกล.มทบ.32 นำกำลังพล ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัยพายุโซนร้อนโพดุลในหมู่บ้านผาลาด หมู่ 4 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง โดยได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากจากยอดเขาลงสู่ลำห้วย และเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน กว่า 20 หลังคา ทำให้มีทรัพย์สินของชาวบ้านได้รับความเสียหาย น้ำที่หลากมาอย่างรวดเร็ว ได้พักเอาเศษไม้เศษโคลนเข้าในบ้านที่มีพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้ข้าวของเครื่องใช้ได้รับความเสียหาย
ทางกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร จึงได้เข้าช่วยเหลือเก็บกวาด ทำความสะอาดช่วยชาวบ้าน ช่วยบ่ายวันนี้เกือบจะแล้วเสร็จ
ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดลำปาง ยังส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน พื้นที่ทางการเกษตร สิ่งสาธารณูประโภคต่างๆ ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนไปตามๆ กัน บ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่บ้านสบก๋ง-หางทุ่ง หมู่ 12 ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง สภาพบ้านเรือนหลายๆ หลังถูกน้ำที่เอ่อล้นมาจากลำห้วย สบก๋ง และคันคลองชลประทาน ที่ไหลล้นเข้าท่วมบ้านเรือน ส่งผลทำให้ชาวบ้านเร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงและบางหลังน้ำได้กัดเซาะ จนที่ดินพังทลายลงไปกับกระแสน้ำ ส่วนบางหลังที่ชาวบ้านไม่สามารถออกมาได้ เพื่อนบ้านต่างได้เดินลุยน้ำเพื่อเข้าไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือแล้ว

สำหรับเหตุการณ์น้ำเอ่อล้นท่วมในวันนี้ ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนังในพื้นที่ จนกระทั้งเมื่อเวลา 04.00 น. ระดับน้ำในลำห้วยสบก๋งและคันคลองชลประทานที่ไหลผ่านหมู่บ้านรวมไปถึงน้ำจากทุ่งนา ได้เอ่อล้นทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว โชคดีที่ยังสามารถเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูงไว้ได้ทัน ล่าสุดสถานการณ์น้ำเริ่มที่จะคงที่แล้วหลังฝนหยุดตก ขณะที่เจ้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น