3 กันยายน รำลึก 18 ปี การจากไปของ “ราชาโฟล์คซองคำเมือง” จรัล มโนเพ็ชร

เมื่อย่ำรุ่งของวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2544 ข่าวการเสียชีวิตของ “จรัล มโนเพ็ชร” จากการที่หัวใจล้มเหลวฉับพลัน สร้างความตื่นตะลึงไปทั่วประเทศ นักร้อง นักแต่งเพลง คำเมืองยอดนิยมที่ถูกยกย่องเป็น “ราชาโฟล์คซองคำเมือง” ได้จากไป เหลือทิ้งไว้เพียงผลงานเพลงที่เป็นที่นิยมมาจนถึงทุกวันนี้ อาทิ ปี้สาวครับ,อุ้ยคำ, ของกิ๋นคนเมือง, คนสึ่งตึง, บ้านบนดอย, รางวัลแด่คนช่างฝัน ฯลฯ
จรัล มโนเพ็ชร เกิดที่ จ.เชียงใหม่ ในย่านที่เรียกว่าประตูเชียงใหม่ เข้าเรียนหนังสือครั้งแรกที่โรงเรียนพุทธิโสภณ แล้วจึงย้ายไปเรียนต่อที่โรงเรียนเมตตาศึกษา จากนั้นจึงสอบเข้าเรียนในขั้นอุดมศึกษาที่วิทยาลัยเทคนิคภาคพายัพ จรัลฝึกเล่นกีตาร์มาตั้งแต่เด็กเพราะความชอบในดนตรี
โฟล์คซองคำเมืองของ จรัล มโนเพ็ชร ไม่เพียงได้รับความนิยมชมชอบจากชาวเหนือ ซึ่งเข้าใจภาษาคำเมืองภาษาท้องถิ่นของตน แต่ยังเป็นที่ชื่นชอบของชาวไทยภาคอื่น ๆ ไปจนถึงชาวต่างชาติที่สนใจในศิลปะการดนตรี เอกลักษณ์ของเขาทั้งในการแต่งเพลง ร้องเพลง และเล่นดนตรี ทำให้จรัล ได้รับการยกย่องให้เป็น “ราชาโฟล์คซองคำเมือง” จรัลแต่งเพลงไว้กว่า 200 เพลง ในช่วงเวลาราว 25 ปีของชีวิตศิลปินของเขา เป็นบทเพลงที่งดงามด้วยการใช้ภาษาเยี่ยงกวี จนทำให้เขาได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี 2537 ในฐานะ “บุคคลดีเด่นทางด้านการใช้ภาษา” แม้ จรัล มโนเพ็ชร จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ผลงานเพลงของเขานับ 100 เพลง ที่ได้บรรจงรังสรรขึ้นมานั้นยังคงเป็นอมตะ ให้ผู้คนยังคงฟังเพลงของเขาอยู่ไม่เสื่อมคลาย จนถึงทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น