น่าน – รวบ 3 หนุ่มชาวเขา จับนกกรงหัวจุก ขายส่งภาคใต้

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 เวลาประมาณ 09.00 น. ร.ต.อ.ทองใบ อนุเคราะห์ รอง สว.สส.สภ.อวน จ.น่าน, ร.ต.อ.ฉัตรชาย เชียงพรหม รอง สวป. , นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า จ.น่าน พร้อมด้วย จนท.ตร.สภ.อวน,จนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า และ จนท.อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันตั้งจุดสกัดบริเวณดอยม่อนกองหิน บ้านทุ่งใหม่ หมู่11 ต.อวน อ.ปัว ถนนสายน้ำยาว – อ.ปัว เพื่อป้องกันการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า การลักลอบค้าสัตว์ป่า ในพื้นที่
จนกระทั่งเวลา 11.00 น.ได้มีรถยนต์ โตโยต้า ไฮลักซ์-ไทเกอร์ สีเทา ทะเบียน บจ 490 น่าน ขับผ่านมาที่จุดตรวจจุดสกัด ซึ่งมีลักษณะมีพิรุธโดยขับมาจากพื้นที่ ต.อวน มุ่งหน้าสู่ อ.ปัว จนท.จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดรถ เพื่อขอทำการตรวจค้นภายในรถคันดังกล่าว โดยมี นายจ๊ะ แซ่ย่าง อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 180 บ้านสบเป็ด หมู่ 6 ต.ผาตอ อ.ท่าวังผา จ.น่าน เป็นคนขับ มีนายสมพงษ์ แซ่ย่าง อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136 บ้านสบเป็ด หมู่ 6 ต.ผาตอ อ.ท่าวังผา จ.น่าน และนายศุภศิลย์ แซ่ย่าง อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 170 บ้านสบเป็ด หมู่ 6 ต.ผาตอ อ.ท่าวังผา จ.น่าน ซึ่งเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน นั่งมากับรถยนต์คันดังกล่าว จนท.ได้ทำการตรวจค้นภายในรถยนต์ พบกระสอบปุ๋ย จำนวน 4 ใบ ที่อยู่ภายในรถ จนท.จึงได้ทำการเปิดภายในกระสอบ พบนกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก (Pycnonotus jocosus) จำนวน 220 ตัว และตาข่าย สำหรับ ดักนก สีดำ จำนวน 5 ผืน จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

จากการสอบถามผู้ต้องหา ทั้ง 3 คนให้การว่า ได้ร่วมกันใช้ตาข่ายสีดำ ดังกล่าวไปดักนกกรงหัวจุก ที่บริเวณป่าเหนือหมู่บ้านดอนน้ำยาว หมู่ 10 ต.อวน อ.ปัว จ.น่าน เพื่อนำมาขายส่งไปภาคใต้ เมื่อได้นกของกลาง แล้วจึงได้พากันเดินกลับบ้าน จนกระทั่งถูกจับ

จนท.ชุดจับกุม จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน พร้อมของกลางทั้งหมด นำส่ง พ.ต.ต.บันฑูรย์ ไชยสลี พงส.สภ.อวน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองนกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก (Pycnonotus jocosus)โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น