เปิดโครงการประชุม การป้องกันและแก้ไขปัญหา การบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสัมฤทธิ์ สวามิภักคิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและเพิ่มประสิทธิภาพ ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ท้องที่จังหวัดน่าน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการบุกรุก ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ท้องที่จังหวัดน่านขึ้น
อีกทั้ง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ในระดับพื้นที่การฟื้นฟู ป่าต้นน้ำจังหวัดน่าน และแนวทางปฎิบัติ ตามนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และนโยบายรัฐบาล เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ และสร้างการมีส่วนร่วมในด้านการอนุรักษ์ และแก้ไขปัญหาการบุกรุก ทำลายทรัพยากรป่าไม้ พื้นที่จังหวัดน่าน อีกทั้ง เพื่อประชาสัมพันธ์ และดำเนินการให้ความรู้ความเข้าใจ ให้กับประชาชนในพื้นที่ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบแนวทางการปฏิบัติ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
ตามคำสั่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ ที่ 2/2559 ลงวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธาน และผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน เป็นเลขานุการ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็นคณะอนุกรรมการ
โดยให้มีหน้าที่อำนวยการและบูรณาการการปราบปรามและการหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ในระดับจังหวัดให้เป็นไปตามนโยบาย ระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เร่งรัด ประสาน กำกับดูแล และตรวจสอบติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า ในพื้นที่จังหวัด ประกอบกับรัฐบาลได้มีแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน
สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน และในฐานะเลขานุการ จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและเพิ่มประสิทธิภาพด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ท้องที่จังหวัดน่านขึ้น
โดยมีนายวิจารณ์ เสนสกุล นิติกรชำนาญการ กรมป่าไม้ , ดร.เขมิกา วริทธิ์วุฒิกุล นักวิชาการอิสระ , นายปรีชา เสงี่ยมวิบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาการอนุรักษ์ต้นน้ำลุ่มน้ำยม มาเป็นวิทยากร ให้ความรู้ และประสบการณ์มาให้ความรู้และคำแนะนำ เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและการฟื้นฟูป่าต้นน้ำในท้องที่จังหวัดน่าน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพไปในแนวทางเดียวกัน และสามารถที่จะรักษาป่าให้คงอยู่ได้อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น