เมืองเถิน จัดงานถนนส้มเกลี้ยง ปีที่ 3 ระหว่างวันที่ 4 – 5 กันยายน 2562

นายยรรยง กุณาคำ นายอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เป็นประธาน และนายนรินทร์ ห่วงไธสง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีเมืองล้อมแรด กล่าวรายงาน ส้มเกลี้ยงผลไม้ดีเมืองเถิน เติบโตได้ดีในพื้นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำวัง ปลูกในอำเภอเถิน และอำเภอแม่พริกเป็นส่วนใหญ่ เกษตรกรในพื้นที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ฟื้นฟู และนำเสนอส้มเกลี้ยง ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง
เทศบาลเมืองล้อมแรด ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกรผู้ปลูกส้มเกลี้ยง ดำเนินโครงการถนนส้มเกลี้ยง เพื่อส่งเสริมให้ส้มเกลี้ยงเป็นผลไม้ประจำท้องถิ่น เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จัก และได้ลองลิ้มชิมรสชาติของส้มเกลี้ยงเมืองเถิน ภายในมีกิจกรรม การประกวดส้มเกลี้ยง การตำส้มเกลี้ยงลีลา การประกวดระบำส้มเกลี้ยง การแข่งขันปลอกส้มเกลี้ยง การสาธิตการแปรรูปส้มเกลี้ยง และการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับผลงานจากส้มเกลี้ยง ของวิทยาลัยการอาชีพเถิน โรงเรียนเถินวิทยา สำนักงานเกษตรอำเภอเถิน และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเถิน
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมของกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กับการตรวจหาสารเคมีตกค้างในกระแสเลือด การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ส้มเกลี้ยงนับว่าเป็นผลผลิตที่ดี มีสารอาหารหลายชนิด รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ ผลของการวิจัยจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล คือ เป็นผลไม้ที่ให้วิตามินสูงกว่าส้มเขียวหวานถึง 4 เท่า สูงกว่าส้มเช้ง และมะนาวถึง 2 เท่า และผลิตผลส้มเกลี้ยงที่มีรสชาติอร่อย ผิวสวย และขนาดของผลที่ชนะเลิศในปี 2562 คือ สวนส้มของคุณอัญชลิดา เงินสายตา ม.11 บ้านเด่นแก้ว อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น