เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ แถลงความคืบหน้า การบรูณะยอดองค์พระธาตุ

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562  ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน พระเทพรัตนนายก เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ พร้อมด้วย ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ลำพูน , ผอ.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย , รอง ผกก.สภ.เมืองลำพูน และทนายความ ประจำวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ แถลงความคืบหน้าการบูรณะยอดองค์พระธาตุหริภุญชัย โดยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดความผิดปกติกับยอดองค์พระธาตุหริภุญชัย ทำให้เกิดความคดงอ จึงมีการอัญเชิญลงมาตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้มาตรวจดูความเสียหายโดยสันนิษฐาน ถึงสาเหตุที่ยอดพระธาตุคดงอนั้น อาจจะเกิดจากการถูกกระทบด้วยของแข็ง ซึ่งอาจจะเป็นใบพัดของโดรน พัดถูกยอดองค์พระธาตุ หลังจากนี้วัดก็จะทำการบูรณะ โดยเพิ่มปริมาณทองของยอดพระธาตุฯ ให้มีความหนาแน่นขึ้น ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ซึ่งในวันดังกล่าว จะมีพิธีอัญเชิญยอดพระธาตุขึ้นประดิษฐาน ตั้งแต่เวลา 12.30 น.เป็นต้นไป
ส่วนผู้ที่ต้องการร่วมบริจาคเงินสมทบทุนและทองคำ เพื่อบูรณะยอดพระธาตุฯ สามารถบริจาคผ่านบัญชีวัดพระธาตุหริภุญชัย ธนาคารกรุงไทย สาขาลำพูน หมายเลขบัญชี 511 1 422 110 หรือสอบถามที่หมายเลขโทรศัพท์. 089 -955 -2174 และ Id Line : Wad 1955
สำหรับผู้ที่มีอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ที่ต้องการจะนำมาบินเพื่อถ่ายภาพ บริเวณวัดพระธาตุหริภุญชัย จะต้องเป็นผู้มีใบอนุญาตการขับโดรน และทำหนังสือขอบินในพื้นที่วัด อย่างน้อย 15 วัน ก่อนจะบิน เพื่อให้เจ้าอาวาสวัด และคณะกรรมการวัด พิจารณาอนุญาตให้บิน หากผู้ใดฝ่าฝืน หรือลักลอบนำโดรนมาบิน ในพื้นที่วัดจะมีความผิดตามกฎหมาย
พระบรมธาตุหริภุญชัย ( พระธาตุประจำปีเกิดของบุคคลที่เกิดปีระกา ) เป็นปูชนียสถานอันเก่าแก่ และเป็นโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ของชาวลำพูน ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.1440 ในรัชสมัยพระเจ้าอาทิตยราช กษัตริย์ผู้ครองนครหริภุญชัย องค์ที่ 33 นับเป็นเวลากว่า 1,116 ปี ซึ่งพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย จะพระราชทานน้ำสรงและเครื่องราชสักการะ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาทุกวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 เหนือ หรือ 8 เป็ง ของทุกปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น