บันได 6 ขั้น ที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จ!

ความรู้ความสามารถเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้คน ๆ หนึ่งก้าวไกลในโลกของการทำงาน แต่หาใช่สิ่งเดียวไม่ เพราะคน ๆ หนึ่งจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ อาจจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งสิ่งนั้นอาจไม่ใช่สภาพแวดล้อมในที่ทำงาน ความยุติธรรมในที่ทำงาน ผู้บริหารในระดับสูง หรือคอมพิวเตอร์รุ่นล่าสุดที่คุณใช้ทำงานอยู่
หากแต่เป็นตัวของคุณเอง ที่จะทำให้ตัวเองเกิดความก้าวหน้าในหน้าที่การงานนั้น หรือเป็นตัวถ่วงความเจริญของตัวเอง โดยที่คุณไม่รู้ตัวซึ่งเจ้าเพชรฆาตตัวร้ายที่จะคอยดึงเราไม่ให้ก้าวหน้ามีอะไรบ้างใคร ๆ ต่างก็รู้ดี ซึ่งเมื่อรู้แล้วก็ไม่ควรทำจริงมั้ยล่ะคะ
จริง ๆ แล้วในโลกของการทำงาน คนเราก็ต้องมีการตั้งเป้าหมายชีวิตด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตำแหน่งงาน เงินเดือน ว่าภายในปีนี้ จะต้องทำผลงานให้ได้ตามเป้า เพื่อที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหมายเอาไว้ และการที่เรามีเป้าหมายจะทำให้การกำหนดทิศทางในการทำงาน ได้ง่ายขึ้น เราจะรู้ว่าเราทำสิ่งนี้เพราะอะไร และเพื่ออะไร
มีผู้ที่ประสบความสำเร็จในการทำงานหลาย ๆ ท่าน มักจะพูดแนะนำอยู่เสมอถึงวิธีการที่พวกเขาปฏิบัติตัว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อคนทำงาน และในวันนี้เราได้รวบรวมเอามาฝากคุณผู้อ่านกันอีกครั้ง ถือว่าเป็นบันไดสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงานที่หลายคนทำตามแล้วได้ผล ทำให้ประสบความสำเร็จมานักต่อนักแล้วค่ะ

1. สนุกสนานกับงานที่ทำ
นอกเหนือจากความเครียด การทำงานควรต้องมีความสนุก และกระตือรือร้น หากต้องทำงานอีกด้วยค่ะ เพราะเมื่อคุณทำงานด้วยความสนุก คุณจะมีแรงขับ ในการพยายามที่จะทำงานให้ได้ดีที่สุด และประสบความสำเร็จ ในหนึ่งวันเราทำงานตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นทุกวัน บางงานเป็นอะไรที่ซ้ำซาก จำเจ ทำให้คนเราเกิดความเบื่อหน่ายได้ง่าย ไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ และอาจส่งผลให้งานเกิดความผิดพลาด ดังนั้นคุณควรหาวิธีการที่จะทำให้การทำงานของคุณสนุกมากขึ้น หาสิ่งท้าทายใหม่ ๆ ที่คิดว่าเกิดประโยชน์กับตัวคุณและงานที่ทำ หมั่นกระตุ้นตัวเองให้ทำงานอย่างสนุกเสมอ สร้างไฟแห่งความหวังและเติมพลังให้ตัวเองตลอดเวลา ชีวิตชีวาในการทำงานเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนทำงานทุกคน เมื่อไหร่ที่คุณหมดไฟหรือเมื่อมองทุกอย่างไม่สนุก คุณต้องรีบหาทางแก้ปัญหา ถามตัวเองว่าเราจะทำงานนี้ต่อไปด้วยความกระตือรือร้นได้อย่างไร แก้ปัญหาไม่ใช่หนีปัญหา นี่คือสุดยอดความท้าทายในการทำงาน
2. เอาจริงเอาจัง มีความคิดสร้างสรรค์ 
นอกจากสนุกสนานแล้ว ยังต้องใส่ความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จลงไปด้วย ความเพียรพยายาม จะนำพาคุณไปพบกับความสำเร็จในที่สุด ในการทำงานอะไรก็ตามให้คุณหมั่นแลกเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองของคนในวงการเดียวกัน หรือต่างวงการก็ได้ วิธีนี้จะช่วยให้คุณมีไอเดียใหม่ ๆ มีไอเดียสนุก ๆ บางครั้งแม้แต่การแวะคุยกับพนักงานรักษาความปลอดภัย ที่หน้าบริษัทก็ทำให้เกิดไอเดียที่ดี แต่ที่สำคัญคือการทำให้ตัวเองไม่ซ้ำหรือย่ำอยู่ที่เดิม ผลพลอยได้คือความสัมพันธ์ การทลายกำแพง การสื่อสาร และมิตรภาพ คุณควรค้นหาวิธีทำงานที่ดีขึ้นเสมอ กระบวนการคิดที่สร้างสรรค์จะช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เอาชนะปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงาน ทำให้ไม่เบื่องาน เพราะมีสิ่งชาเลนจ์หรือท้าทายตัวเองตลอดเวลา สนุกกับปัญหาและสนุกกับวิธีแก้ปัญหา ถามตัวเองให้มากว่า เราจะทำงานนี้ให้ดีกว่าเดิมได้อย่างไร ศึกษาระบบงานและหาช่องโหว่หรือข้อบกพร่อง และมองมันด้วยความท้าทาย
3. กระตือรือร้น และหมั่นศึกษาหาความรู้ใส่ตัวเสมอ
การกระตุ้นตัวเองให้ทำงานอย่างสนุกเสมอ สร้างไฟแห่งความหวัง และเติมพลังให้ตัวเองตลอดเวลา ชีวิตชีวาในการทำงานเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนทำงานทุกคน เมื่อไหร่ที่คุณหมดไฟหรือเมื่อมองทุกอย่างไม่สนุก คุณต้องรีบหาทางแก้ปัญหา ถามตัวเองว่าเราจะทำงานนี้ต่อไปด้วยความกระตือรือร้นได้อย่างไร แก้ปัญหาไม่ใช่หนีปัญหา นี่คือสุดยอดความท้าทายในการทำงาน รวมถึงการเพิ่มศักยภาพตัวเอง ด้วยการหมั่นศึกษาหาความรู้เสมอ อย่าขาดจากการเล่าเรียน ไม่จำเป็นต้องศึกษาในระบบ
แต่ชีวิตต้องเติมความรู้ใหม่ ๆ บางคนเป็นผู้เชี่ยวชาญเพราะนั่งอยู่ในตำแหน่งมานาน คิดว่าตัวเองรู้ทุกซอกทุกมุม นี่เป็นการคิดที่ผิดและบั่นทอนความสนุกในการทำงานมาก หัดคิดในมุมของเด็กที่กระหายความรู้ และหมั่นศึกษาหาความรู้เพื่อมาต่อยอดในการงานเสมอ ขอให้เรียนรู้ตลอดชีวิต ความรู้ใหม่ ๆ ที่คุณได้เรียนรู้นั่นแหละที่จะทำให้คุณพบว่าโลกการทำงานน่าสนุกขึ้นเยอะเลย

4. ไม่เครียด และทำงานอย่างมีเป้าหมาย
ความเครียดบั่นทอนผู้คน มานักต่อนักแล้วเชื่อมั้ยคะ แม้ว่าชั่วโมงการทำงานนาน ๆ จะทำให้คนล้าได้ แต่ให้หาวิธีแก้ เช่น พูดคุยให้สนุกสนาน มีมุมมองอย่างอารมณ์ขัน ผ่อนคลายกับเพื่อนร่วมงาน หรือระบายความเครียดด้วยการพูดคุย กับเพื่อนที่ไว้ใจได้ ดูความเหมาะสม แต่ที่แน่ ๆ ก็คือเสียงหัวเราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานให้ดีขึ้นได้
นอกจากนี้การกำหนดทิศทาง และเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะทุกครั้งที่คุณไปถึงเป้าหมายที่ต้องการ คุณจะสนุก และมองการทำงานด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป วางกรอบวางทิศทางของงานเสมอ คุณจะสนุกถ้าคุณมีแผน หรือกลยุทธ์การทำงานที่ชัดเจน ผลักดันตัวเองให้ก้าวหน้าเสมอ ๆ เรียนรู้ และหมั่นตรวจเช็กเป้าหมายการทำงานของตัวเองเป็นระยะ ๆ ประเมินอย่างตรงไปตรงมา และมีความสุขให้เต็มที่เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามแผน
5. ความเชื่อมั่นในตนเองต้องมีอยู่เสมอ
การกล้าคิดกล้าทำจะทำให้คุณได้เปรียบกว่าคนอื่น ๆ ที่มักทำตัวเป็นผู้ตามที่ดี ชอบทำตามที่คนอื่นคิด มากกว่าชอบแสดงความคิดเห็น นี่เป็นอีกหนึ่งคุณลักาณะของงผู้ที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง คนเราหากมีความเชื่อมั่นในความสามารถแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะมองหาจุดด้อยของตัวเองให้เจอ แล้วแก้ไขความบกพร่องนั้น และส่งเสริมจุดเด่นของเรา ถ้าเราเรียนรู้ตนเอง และ เข้าใจตนเองอย่างแท้จริง เราจะรัก และพยายามเป็นตัวของตนเอง ในรูปแบบที่เราชื่นชอบอย่างแท้จริง
อีกสิ่งที่ต้องมีเลยคือความกล้าหาญ ควรรู้จักกล้าที่จะรับผิดชอบในสิ่งต่าง ๆที่ทำ กล้าที่จะทำอะไรด้วยตัวเอง และกล้าที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ รวมถึง ความกล้าในสิ่งที่ถูกต้อง เช่น กล้าพูด กล้าทำ กล้าคิด เผอิญอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิต กล้ารับผิดชอบหน้าที่การงาน และทำให้ดีที่สุด  ถ้าฝึกได้ดังนี้ เราเองจะภูมิใจในตนเอง ที่ละนิดและในที่สุด เราจะเคารพตัวเราเอง พร้อมเรียนรู้ที่จะเชื่อมั่นในตนเอง
6. มีทัศนคติ และมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี
ค่านิยมที่ดี พร้อมทั้งการมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร และเพื่อนร่วมงานย่อมทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน รักงานที่ทำ และการทำงานก็จะออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต้องเริ่มจากตัวเรา สิ่งแรกคือรอยยิ้มที่จริงใจ เป็นคำกล่าวที่ถูกต้องเสมอว่า เราอยากได้อะไรจากใคร เราต้องเป็นผู้หยิบยื่นให้เขาก่อน เช่น การช่วยเหลือกันในการทำงาน ทักทายกัน การให้อภัยกัน เมื่อคนจากหลากหลายสังคมมาอยู่รวมกันในสังคมใหม่ สิ่งที่ต้องการคือการ คุณอาจต้องเพิ่ม หรือลดพฤติกรรม นิสัยบางอย่างของคุณ เพื่อให้เข้ากับสังคมในที่ทำงานให้ได้อย่างรวดเร็ว คนที่คิดบวกจะแสดงท่าทีในทางบวก ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค มีมนุษยสัมพันธ์ดี เป็นที่รักและชื่นชมของคนรอบข้าง
สิ่งที่เรานำมาบอก และมาแนะนำกันในวันนี้ ถือเป็นหลักจิตวิทยาที่คนจำนวนไม่น้อยคาดไม่ถึง ว่าลองทำตามแล้วจะทำให้เราก้าวไกลในหน้าที่การงาน เอาเป็นว่าขอให้ลองทำตามดูเถอะค่ะ มันเกิดผลดีกับตัวคุณ และการทำงานแน่ ๆ อย่าลืมว่าการทำงงานแค่เก่งอย่างเดียวไม่พอ เพราะไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ไหน แผนกไหน ตำแหน่งไหนก็ตาม คนที่ทำงานแล้วประสบความสำเร็จไม่ได้มีอะไรพิเศษกว่าคนอื่น แต่อาศัยว่าเป็นคนที่ใฝ่หาความรู้ และขยันสร้างความชำนาญ สร้างทักษะใหม่ ๆ ให้ตัวเอง ก็สามารถประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้

ดังนั้น ข้อแนะนำที่เราเอามาบอกกันนี้ทำได้ไม่ยากขอแค่เปิดใจ และลองทำดู ไม่แน่ว่าปลายปีนี้ตำแหน่งงานที่ดีอาจกำลังรอคุณอยู่ก็เป็นได้ค่ะ!

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก : goodlifeupdate.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น