ชื่นใจแทนพ่อแม่! สาวน้อยวัย 8 ขวบ จากประเทศอังกฤษ แกนนำกู้โลกด้วยการ “เก็บขยะ”

ยุคสมัยนี้! ใคร ๆ ก็ใส่ใจเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีการรณรงค์มากมายในปัจจุบัน พร้อมทั้งการปลูกฝังจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือแม้แต่สถาบันการศึกษา ที่หลาย ๆ ที่ทั่วโลกก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

วันนี้เรามีสาวน้อยคนหนึ่ง จากประเทศอังกฤษมาแนะนำ เธอมีชื่อว่า “Elizabeth Gadsdon” ที่แม้ว่าตัวเล็ก ด้วยวัยเพียง 8 ขวบ แต่ใจเธอยิ่งใหญ่มาก เพราะเธอมีความคิดที่ต้องการจะเปลี่ยนโลกนี้ ให้สะอาดน่าอยู่ขึ้น ด้วยการก่อตั้งกลุ่ม Little Collectors หรือ “นักเก็บขยะตัวจิ๋ว”

ซึ่ง Elizabeth ริเริ่มตั้งกลุ่มนี้ด้วยการชักชวนเพื่อน ๆ รอบกายในท้องถิ่น ออกเก็บขยะกู้โลก พร้อมทั้งเจ้า “Banjo” สุนัขคู่ใจของเธอ โดยออกเก็บในทุก ๆ วันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งได้รับการชื่นชมมากมาย และผลตอบรับดีจนตอนนี้กลุ่มของเธอขยายตัว มีสมาชิกตัวจิ๋ว เข้าร่วมอุดมการณ์นี้เป็นจำนวนมาก

โดย Elizabeth เคยให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่อยากออกมาเก็บขยะนี้ว่า “ฉันรู้สึกผิดหวัง และเศร้าใจมาก ที่ยังมีผู้คนมากมายไม่สนใจดูแลโลก แต่ฉันอยากที่จะเปลี่ยนแปลงมัน โดยการเก็บขยะ เพื่อโลกที่สะอาดและน่าอยู่ขึ้น และคาดหวังว่าสิ่งที่ฉันทำอยู่จะสามารถเป็นตัวอย่างให้กับผู้คนได้”
นอกจากนี้ Elizabeth ยังกล่าวอีกว่า “บางครั้งฉันรู้สึกว่าเด็กตัวเล็ก ๆ ตระหนักเรื่องปัญหาขยะมากกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากพวกเขาคิดว่าโลกของเขาจะเป็นอย่างไรเมื่อเขาโตขึ้น ลูกหลานของฉันจะไม่มีโอกาสเห็นโลกที่สะอาดหรอ?”

โดยเด็ก ๆ กลุ่ม Little Collectors หรือ “นักเก็บขยะตัวจิ๋ว” นี้จะออกเก็บขยะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทั้งขยะทั่วไป และขยะพลาสติกที่เป็นตัวการก่ออันตรายต่อสัตว์ทั่วโลก ซึ่งเด็ก ๆ ทุกคนที่อยู่ในกลุ่มต่างเห็นพ้องกันว่า “ไม่ควรทิ้งขยะเรี่ยราด ไม่ถูกที่ถูกทาง ตามที่สาธารณะ” และพวกเขาคิดว่า “คนถ้าเราตั้งใจทำอย่างสุดความสามารถ เราจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้”
ถือเป็นเรื่องน่าชื่นชม และน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่เยาวชนของโลก หันมาให้ความสนใจกับโลกใบนี้ตั้งแต่ยังเด็ก โดยเรื่องเล่านี้ยังสะท้อนอีกว่า สังคมเรายังมีคนอีกมากมายที่ไม่ใส่ใจ และพร้อมจะทำลายโลกนี้ได้อย่างไม่ตระหนักคิด ทั้งคนที่ทิ้งขยะเรี่ยราด ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ หรือทะเล ใช้ทรัพยากรธรรมชาติไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งหากคุณเป็นคนที่ปฏิบัติตัวแบบนั้น ก็พูดได้เลยว่า “อายเด็กจริง ๆ”

ขอให้จงหยุดพฤติกรรมทำลายโลกเหล่านี้ เพราะผลเสียมันมหาศาลจริง ๆ พลาสติก 1 ชิ้นเล็ก ๆ ที่คุณทิ้งไม่ลงถัง มันอาจกลายเป็นต้นเหตุที่จะทำให้สัตว์ตัวหนึ่ง หรือหลายตัวต้องตาย เพราะกินพลาสติกเข้าไปอย่างไร้เดียนสา

ดังนั้นคุณควรหยุดพฤติกรรมเหล่านี้เสียที หยุดสร้างภาระให้ลูกหลาน หรือเพื่อนร่วมโลกในอนาคต อย่าให้พฤติกรรมชั่ววูบของคุณ มาทำลายโลกที่น่าอยู่ใบนี้ให้พังลง อย่าคิดเพียงว่าการเปลี่ยนความคิดคุณคนเดียวไม่สามารถช่วยโลกได้ เพราะทุก ๆ อย่างต้องมีการริเริ่ม เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนทัศนคติผิด ๆ ให้ถูกต้อง เพราะ ทำดีก็อยู่กับตัวคุณ ทำไม่ดีก็อยู่กับตัวคุณเช่นกัน


อ้างอิงข้อมูลบางส่วน และรูปภาพจาก : ทวิตเตอร์ @TLCwirral

ร่วมแสดงความคิดเห็น