สุดแปลก! หมี่กรอบปรุงรสน้ำส้มเกลี้ยง มิติใหม่ของขนมโบราณ

มิติใหม่ของขนมโบราณ หมี่กรอบปรุงรสน้ำส้มเกลี้ยง แทนการใช้น้ำมะขาม ถูกแทนที่ความเปรี้ยวของน้ำส้มเกลี้ยง ผลไม้ท้องถิ่นประจำอำเภอเถิน มีกลิ่นหอมอร่อยแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร แถมมีวิตามินซีสูงกว่าส้มเขียวหวานถึง 4 เท่า และสูงกว่าส้มเช้งและมะนาวถึง 2 เท่า (ข้อมูล : การวิจัย สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล)
นักเรียน นักศึกษา ในโครงการศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเถิน ร่วม พัฒนาสูตรขนมโบราณหมี่กรอบรสชาติหวานอมเปรี้ยวสีส้มอมแดง คิดค้นรังสรรค์ใหม่เป็นหมี่กรอบน้ำส้มเกลี้ยงสีเหลืองทอง โดยใช้น้ำส้มเกลี้ยงให้ความเปรี้ยวอมหวานแทนน้ำมะขามในหมี่กรอบปรุงรสมิติใหม่ โดยครูปวีณา แสนบัวบาน เป็นครูที่ปรึกษา ร่วมลงมือและพยามคิดค้นว่าน้ำส้มเกลี้ยงน่าจะนำมาทำเป็นส่วนผสมของขนมโบราณอย่างหมี่กรอบได้
เมื่อคิดค้นสูตรความอร่อยลงตัวได้แล้ว จึงทดลองผลิตปรุงแต่ง เพื่อจำหน่ายภายในวิทยาลัย ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากคณะครู นักเรียน และนักศึกษา จึงได้ทำการขยายผลผลิตเพื่อจำหน่ายในพื้นที่อำเภอเถิน ด้วยน้ำส้มเกลี้ยงพันธุ์ดี ผิวสวย รสชาติหวาน เนื้อเยอะ เปลือกบาง ในพื้นที่อำเภอเถิน นำมาเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงรส ในชื่อผลิตภัณฑ์ “กรอบ-บ่าเกลี้ยง” (หมี่กรอบน้ำส้มเกลี้ยง) และยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากน้ำมันหอมระเหยเปลือกส้มเกลี้ยง ที่ช่วยให้ได้อรรถรสความหอมน่ารับประทานเพิ่มเติมอีกด้วย
ผลิตภัณฑ์หมี่กรอบน้ำส้มเกลี้ยง ได้นำไปจัดแสดงผลงานการผลิตและแปรรูปส้มเกลี้ยง ในงานถนนส้มเกลี้ยง ของดีอำเภอเถิน จัดโดยเทศบาลเมืองล้อมแรด เมื่อวันที่ 4-5 กันยายน 62 ณ สวนสาธารณะเมืองเถิน ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ถูกจำหน่ายหมดทุกวัน และยังไม่เพียงพอกับยอดออเดอร์ที่สั่งเข้ามา แต่ทางศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการก็กำลังเร่งผลิต เพื่อให้ผู้ที่อยากลองลิ้มชิมรศความอร่อยที่แปลกใหม่ของขนมโบราณที่น่ารับประทานได้ทันเวลา ท่านใดสนใจ หมี่กรอบ-บ่าเกลี้ยง สามารถติดต่อ ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยการอาชีพเถิน 054-292701 หรือ 095-497464

ร่วมแสดงความคิดเห็น