พิธีวางศิลาฤกษ์สำนักงานด้านความยั่งยืน เครือเจริญโภคภัณฑ์ แห่งแรก ขับเคลื่อนงานด้านความยั่งยืนในพื้นที่ภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 เวลา 07.00 น. ที่สำนักงานด้านความยั่งยืน เครือเจริญโภคภัณฑ์ จังหวัดน่าน ตั้งอยู่บนถนนเจ้าฟ้า ตรงข้ามกับวัดศรีพันต้น อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พระเดชพระคุณพระชยานันทมุนี ผศ.ดร.เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนในองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมถึงตัวแทนภาครัฐ ภาคประชาสังคมและประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธีศิลาฤกษ์

บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ เดินหน้าสู่การพัฒนา สร้าง “สำนักงานด้านความยั่งยืน” แห่งแรก นำร่องที่จังหวัดน่าน ขับเคลื่อนงานด้านความยั่งยืนในพื้นที่ภาคเหนือในเขต ปิง-วัง-ยม-น่าน ที่เป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำเจ้าพระยา นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหาร ด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ มีนโยบายดำเนินธุรกิจภายใต้การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยยึดหลักค่านิยม 3 ประโยชน์ ที่มุ่งสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ประเทศชาติ ประชาชน และสุดท้ายจึงเป็นบริษัท ด้วยยุทธศาสตร์ความยั่งยืนเป็นทิศทางในการทำธุรกิจ คือ HEART – มุ่งมั่นทำธุรกิจด้วยความถูกต้องที่ยั่งยืน HEALTH – มุ่งมั่นสร้างสุขอนามัยและสังคมที่ยั่งยืน HOME – มุ่งมั่นรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน
ที่ผ่านมาเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ขับเคลื่อนงานด้านความยั่งยืนที่เป็นรูปธรรมหลากหลายโครงการในพื้นที่ภาคเหนือในเขต ปิง-วัง-ยม-น่าน ที่เป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำเจ้าพระยา ถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงประชาชนชาวไทยในพื้นที่เกษตรกรรมและเป็นความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ในการนี้เพื่อร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือของไทย จึงได้ก่อตั้ง สำนักงานด้านความยั่งยืน ขึ้นเป็นแห่งแรก ที่จังหวัดน่าน เพื่อที่จะให้สำนักงานด้านความยั่งยืนฯ แห่งนี้เป็นศูนย์รวมของความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน เกษตรกร หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาคการศึกษา ทุกภาคส่วนในการมีส่วนร่วมเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของชุมชน ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในพื้นที่

ที่ผ่านมาเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน จังหวัดน่าน มีการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ป่าและภูเขา เป็นต้นเหตุของหมอกควันไฟป่าและภูเขาหัวโล้น โดยจะร่วมแก้ไขปัญหาทุกมิติ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมมือกับภาคส่วนฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น ตั้งแต่ปี 2558 รวมระยะเวลา 4 ปี ปัจจุบันได้รับโอกาสและความร่วมมือจากหลายๆ ภาคส่วน อาทิ โครงการสบขุ่โมเดล, โครงการสานพลังประชารัฐพัฒนาและฟื้นฟูป่าต้นน้ำน่าน บ้านนาบง, โครงการสวมหมวกให้ภูเขา สวมรองเท้าให้ตีนดอย, โครงการค่ายเยาวชน รักษ์พงไพร (จ.น่าน), โครงการน้ำพางโมเดล เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น