ผุดศูนย์ข้อมูลสินค้าภาคเหนือ 2 เล็งเชื่อมครบ 17 จว.แก้ล้นตลาด

วันที่ 5 ก.ย.62 ที่ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด งานแสดงสินค้า Eastern Food & Herbal Cluster Fair 2 โดย นางกฤษนันท์ ทะวิชัย อุตสาหกรรม จ.เชียงราย นายฉัตรชัย พัฒนานุภาพ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.เชียงราย นายเกรียงไกร วีระฤทธิพันธ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 นำสินค้าและผลิตภัณฑ์จากกลุ่มผู้ประกอบการ ขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็ม อีกว่า 50 ราย เข้าร่วมจัดแสดง และได้เปิดตัวโครงการพัฒนาศูนย์ประสานงาน (Command Center) และนำร่องการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ “นอร์ทเทิร์นไทยแลนด์ฟู๊ดวัลเลย์ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 2 ด้วย โดยจัดขึ้นในวันที่ 5-9 ก.ย.นี้

นายภาษเดช กล่าวว่าพื้นที่ภาคเหนือ มีความอุดสมบูรณ์ด้วยผลผลิตและสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำนวนมาก แต่พบว่าที่ผ่านมา ไม่มีฐานข้อมูลกลางเพื่อให้เกิดความสมดุล ระหว่างความต้องการซื้อและความต้องการขาย หรือดีมานต์และซับพาย ทำให้บางครั้งผลิตสินค้ามาล้นตลาดแล้วขายไม่ได้ หรือบางช่วงก็กลับขาดตลาดอีก ดังนั้นการจัดทำศูนย์ประสานงานฯ จึงเป็นเรื่องที่ดีมากเพราะใช้เป็นฐานข้อมูลให้ทุกฝ่าย ได้เข้าไปดูรวมทั้งศึกษาสินค้าในทุกระดับ ซึ่งปัจจุบันพบว่าทางกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 1 ได้ดำเนินการนำร่องไปแล้ว ซึ่งในอนาคตสามารถนำมาเชื่อมโยงกันทั้งเขต 1 และ 2 ก็จะทำให้ครบถ้วนเรื่องฐานข้อมูลสินค้าของทั้ง 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จากนั้นในอนาคตก็สามารถไปสู่การเชื่อมโยงครบถ้วนทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้ต่อไป

นางกฤษนันท์ กล่าวว่า ปัจจุบันทางสำนักงานอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 2 ทั้ง 4 จังหวัดดังกล่าว ร่วมกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 2 และสภาอุตสาหกรรมทั้ง 4 จังหวัด ตั้งศูนย์ประสานงานฯ เป็นแอดมิน โดยตั้งอยู่ที่สภาอุตสหกรรม จ.เชียงราย และจัดตั้งศูนย์สารสนเทศลักษณะ Northern Food Valley อยู่ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ของแต่ละจังหวัด รวม 8 แห่ง เพื่อเป็นจุดให้บริการข้อมูล โดยมีหน้าที่รวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่ผู้สนใจสามารถไปสอบถามข้อมูล หรือดูได้จากเวปไซต์ www.northernfoodvalley 2.com รวมทั้งดูผ่านแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ NFValley 2 โดยภายในจะมีข้อมูลทั้งชนิดสินค้าต่างๆ องค์ความรู้ด้านการเกษตรและอาหาร ทำเนียบผู้เชี่ยวชาญ ราคาผลผลิตทางการเกษตรแยกตามพื้นที่เพาะปลูก แผนที่ภูมิศาสตร์ด้านการเกษตรและอาหาร ห่วงโซ่อุปทาน กระดานซื้อขายผลผลิต

นายเกรียงไกร กล่าวว่าศูนย์ประสานงานฯ ดังกล่าว จะพัฒนาให้เป็นที่ปรึกษาแนะนำเพื่อพัฒนาการประกอบธุรกิจให้มีศักยภาพสูงขึ้น เพื่อเป็นตัวช่วยในการตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในอนาคตหากสามารถเชื่อมกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 1 ที่มี จ.เชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางก็จะยิ่งทำให้การพัฒนาผลผลิต และทราบความต้องการของตลาดได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ข้อมูลในศูนย์ประสานงานฯ ไม่ได้มีเพียงแค่การนำเสนอสินค้าและความต้องการสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีองค์ความรู้นวัตกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เข้าไปศึกษาอีกด้วย
สำหรับโครงการดังกล่าว ทางกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 2 ได้สนับสนุนงบประมาณดำเนินการตั้งศูนย์ประสานงาน, และระบบสารสนเทศฯ ทั้ง 4 จังหวัด มูลค่ารวม 12,450,000 บาท โดยเริ่มดำเนินการมาแล้วในปี 2561 จำนวน 7,200,000 บาท และในปี 2562 ได้รับอีกจำนวน 5,250,000 บาท ปัจจุบันผู้สนใจในข้อมูลของสินค้าและผลิต โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตร สามารถเข้าไปกดดูชนิดสินค้า พื้นที่ผลิตหรือเพาะปลูก ราคาในแต่ละช่วงเวลา ได้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น