อบจ.แพร่ เปิด “1 อําเภอ 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติที่อ.ร้องกวาง” เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 กันยายน 2562 ที่ ลานหน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ บนถนนสาย พร ถ 1-0011 แยกทางหลวงหมายเลข 101- บ้านแม่ทราย อําเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ มีพลังมวลชนจาก อบจ.แพร่ นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ตำรวจสภ.ร้องกวาง ส่วนราชการต่างๆ ในเขตอำเภอร้องกวาง มาร่วมงาน มีนายนายชุษณิษฎ์ ประจวบวัน นายอำเภอร้องกวาง เป็นประธานในพิธี โดยนายวัฒนา ผาทอง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดําเนินโครงการ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการจิตอาสา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม และโครงการจิตอาสาอื่นๆ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชนในพื้นที่ และเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัด ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชน โดยเฉพาะจิตอาสา

ในการดําเนินโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในระดับพื้นที่ ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและพร้อมเพรียงกัน โดยถนนสาย พรถ 1-0011 แยกทางหลวง หมายเลข 101-บ้านแม่ทราย อําเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 อําเภอ 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ นั้นเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาส มหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ได้กําหนด จัดกิจกรรมโครงการ “1 อําเภอ 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติ” องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สอดคล้องเป็นไปตามแนวทางที่ กระทรวงมหาดไทยได้กําหนด โดยมีจิตอาสาและผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมประมาณ 400 คน และกิจกรรมในการจัดงานครั้งนี้ ประกอบด้วย ปลูกต้นทองอุไรและต้นทรงบาดาล ระหว่าง 2 ข้างทาง จํานวน 1,700 เมตร จากปากทางเข้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ
นายชุษณิษฎ์ ประจวบวัน นายอำเภอร้องกวาง กล่าวว่า ด้วยสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใย และทรงคํานึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสําคัญ และทรงมีพระราชปณิธาน แน่วแน่ที่จะทําให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความผาสุกร่มเย็น รวมทั้งสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ และแนวพระราชดําริต่างๆ ดังพระปฐม บรมราชโองการ ความว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ดําเนินโครงการ “1 อําเภอ 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการภายใต้ โครงการจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคณภาพชีวิตของประชาชนเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยให้จังหวัดคัดเลือกถนนที่มีความสําคัญ ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม หรือเศรษฐกิจ หรือเป็นสัญลักษณ์ของอําเภอหรือจังหวัด ดําเนินการฟื้นฟูและปรับปรุงพื้นถนนและบาทวิถี ปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนให้เป็นระเบียบ เรียบร้อย สะอาด สวยงาม ปลอดภัย หรือสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของจังหวัด เช่น ปลูกต้นไม้ ที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ เป็นต้น จัดระเบียบสายไฟฟ้า ป้ายโฆษณา และให้จิตอาสา รวมทั้ง เชิญชวนพี่น้องประชาชน รวมถึงภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการทํากิจกรรมดูแล รักษา ทําความสะอาดถนนเฉลิมพระเกียรติอย่างต่อเนื่อง
จังหวัดแพร่ จึงได้พิจารณาคัดเลือก และกําหนดให้ถนนสาย พร 2 1-0011 แยกทางหลวงหมายเลข 101-บ้านแม่ทราย อําเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เป็น 1 อําเภอ 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ โดยได้เชิญชวนให้จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ประชาชน และภาคส่วนต่างๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการ ทํากิจกรรมดูแล รักษาทําความสะอาด ถนนเฉลิมพระเกียรติฯ อันเป็นการแสดงออกถึง ความจงรักภักดี การน้อมนําแนวพระราชดําริมาปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และความร่วมมือ ร่วมใจกันทําความดี เพื่อประโยชน์ส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน

ร่วมแสดงความคิดเห็น