ชาวบ้านออกวางตาข่ายดักปลาพบศพสาวจมน้ำคาดว่าจะเป็นนางพจมาลย์ ต.เปือ อ.เชียงกลาง

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 เวลา 15.30 น. พตท.ธนะโรจน์ ธนรัฐนวลหงส์ พงส.สภ.เชียงกลาง อ.เชึยงกลาง จ.น่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน แจ้งว่ามีชาวบ้านบ้านหนองผุก ได้พบร่างคล้ายกับคนเสียชีวิตโดยที่ฝังอยู่ในดิน ที่บริเวณไร่ข้าวโพด ริมแม่น้ำน่านบ้านหนอกพุก หมู่ที่ 10 ต.เปือ อ.เชียงกลาง จ.น่าน ซึ่งอยู่ฝั่งกันตรงข้ามกับค่าย ตชด.325 อ.เชียงกลาง
โดยคาดว่าจะเป็นนางพจมาลย์ อุดอ้าย อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 381 หมู่ 2 ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา หลังจากถูกกระแสน้ำป่าจากลำน้ำทุ่งอ้าว พัดหายไปพร้อมรถจักรยานยนต์ ขณะระหว่างเดินทางไปทำงานที่ปั๊มน้ำมันสหกรณ์การเกษตรทุ่งช้าง ข้ามทางเบี่ยงสะพาน บ้านทุ่งอ้าว หมู่ 1 ต.และ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมาจึงได้รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม ร.ต.อ.คณากฤต วิหะรันตัง ร้อยเวร 20 สภ.เชียงกลาง และได้ประสาน จนท.กู้ชีพ กู้ภัยเทศบาลตำบลเชียงกลาง ไปที่เกิดเหตุ ตามที่ได้รับแจ้งพบนายจันทร์ ซ้อนพุฒ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 142 หมู่ 10 ตำบลเปือ
อ.เชียงกลาง จ.น่าน และชาวบ้านที่ทราบข่าวมามุงดูกันเป็นจำนวนมากที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ไร่ข้าวโพดของชาวบ้านที่ถูกน้ำป่าท่วม และน้ำได้ลดลงเหลือแต่เศษต้นข้าวโพด พบศพหญิงสาวร่างกายไม่สวมใส่เสื้อผ้านอนคว่ำหน้า ขึ้นอืดอยู่ในซากข้าวโพด ที่ถูกน้ำพัดราบเป็นหน้ากลอง ในที่เกิดเหตุพบร่างลักษณะเป็นผู้หญิงนอนเสียชีวิตนอนคว่ำหน้า เห็นแต่ด้านหลังโผล่ขึ้นมาจากดินเพียงเล็ก โดยที่บริเวณส่วนอื่นของร่างกายถูกดินโคลนทับถมลึกประมาณ 30-50 ซม. โดยส่งกลิ่นเหม็นเป็นบริเวณกว้างจึงให้ทีมกู้ชีพ กู้ภัย เทศบาลตำบลเชียงกลาง ได้ทำการช่วยกันขุดเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากที่เกิด ไปส่งโรงพยาบาลเชียงกลาง เพื่อให้ จนท.ทำการชันสูตรอัตลักษณ์บุคคล ว่า เป็นใคร เพื่อจะได้ประสานทางญาติผู้เสียชีวิตได้รับทราบ

พ.ต.ท.ธนะโรจน์ ธนรัฐนวลหงส์ พงส.สภ.เชียงกลาง ได้รายงานให้พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.จ.น่าน ทราบและได้ประสานแจ้งให้นายเกรียงไกร เวชอนุรักษ์ นายอำเถอทุ่งช้าง รายงานให้ นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผวจ.น่าน รับทราบมอบหมายให้นายจรัสพันธุ์ อรุณคง หัวหน้าสนง.ปภ.จ.น่าน สาขาเชียงกลาง /นายสฤษฎ์พล ศรีสุข นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สนง.ปภ.จ.น่าน สาขาเชียงกลาง /นายจิตร เสียงกอง นายก อบต.และ / องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ตั้งศูนย์ในการค้นหาบูรณาการการทำงานร่วมกันที่ อบต.และ รับทราบเกี่ยวกับชาวบ้านที่พบศพดังกล่าว โดยได้แจ้งให้ทางญาติของนางพจมาลย์ อุดอ้าย พอได้ทราบข่าวจึงได้เข้าไปดูที่เกิดเหตุ ต่าง ยืนยันว่าร่างผู้เสียชีวิตดังกล่าวนั้น คือ นางพจมาลย์ อุดอ้าย จริง หลังจากทำการค้นหา จนสามารถค้นหาร่างผู้สูญหายถูกน้ำป่าพัดหายและเสียชีวิตแล้ว ซึ่ง จนท.ทำการชันสูตรพลิกศพยืนยันว่าเป็นผู้สูญหาย จึงให้ญาติรับศพมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

ด้วย ปภ.จ.น่านสาขาเชียงกลางจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบ ฯ อีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายเกรียงไกร เวชอนุรักษ์ นายอำเภอทุ่งช้าง หัวหน้าศูนย์บัชชาการผู้สูญหายได้กล่าวว่า ขอบคุณ จนท.ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชนในพื้นที่และจิตอาสา ที่ได้ร่วมกันช่วยค้นหาผู้สูญหายตั้งแต่วันที่ 2 – 6 กันยายน ที่ผ่านมา จนกระทั่ง พบศพดังกล่าว เป็นเวลา 5 วัน และได้ทำการปิดศูนย์บัญญชาการ ณ เวลา 17.00 น.ของวันที่ 6 กันยายน 2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น