เสื้อรักษ์โลก! สตาร์ทอัพผุดไอเดียเจ๋ง ผลิตเสื้อย่อยสลายเองได้ จากพืช และสาหร่าย

ไอเดียรักษ์โลกวันนี้ทาง “เชียงใหมนิวส์” เราขอนำเสนอ “เสื้อย่อยสลายเองได้” ผลิตจากพืช และสาหร่าย ย่อยสลายกลายเป็นอาหารหนอน ภายใน 2-3 เดือน! โดยไอเดียดี ๆ นี้มาจากสตาร์ทอัพที่ผลิตนวัตรกรรมเสื้อผ้าแบรนด์ Vollebak จึงทำการเสื้อจากพืช และสาหร่าย เพื่อจะนำมาแก้ไขปัญหาพลาสติก

ซึ่งน้อยคนนักที่จะทราบว่าเสื้อบางชนิดนั้น มีการผสมของเส้นใยพลาสติก และเมื่อเราซักเส้นใยพลาสติกอาจหลุดลอยไปกับน้ำ ก็ส่งผลให้อันตรายต่อไป จึงมีการคิดผลิตเสื้อรักษ์โลกตัวนี้ขึ้นมา โดยวิธีผลิตนั้น ไม่ได้เหมือนเสื้อตัวอื่นทั่วไป เพราะเนื้อผ้าของเสื้อตัวนี้ ถูกถักทอ และสร้างจากเนื้อไม้ยูคาลิปตัส ต้นบีช และต้นสน และใช้หมึกพิมพ์จากสาหร่าย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่โตในเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพ (Bioreactor) สาหร่ายถือเป็นพืชที่ช่วยโลกนี้ไว้โดยมันดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และสร้างออกซิเจนให้โลกถึง 80%

ด้วยเหตุนี้ ทำให้เสื้อตัวนี้นั้นมีจุดจบ ไม่เหมือนเสื้อตัวอื่น ๆ โดยเมื่อทิ้งแล้วเพียงแค่ฝังในดิน หรือใส่ไปกับการทำปุ๋ยหมัก มันก็จะสามารถย่อยสลายเองได้เลยตามธรรมชาติ ภายใน 12 สัปดาห์ และกลายเป็นอาหารของหนอนในที่สุด แต่ฟังแบบนี้แล้วก็อย่าเข้าใจผิดว่าอายุการใช้งานของเสื้อนี้จะสั้น เพราะมันจะไม่ได้ย่อยสลายเองในตอนที่เรายังต้องการใส่อยู่ แต่มันจะย่อยสลายได้ต่อเมื่ออยู่ในสภาาวะที่เหมาะสม อาทิเช่น ในดิน หรือในถังหมัก ซึ่งต้องใช้แบคทีเรีย ความร้อน และเชื้อราถึงจะทำให้มันย่อยสลายได้

เป็นยังไงบ้างคะ ไอเดียแบบนี้แค่คิดก็เจ๋งแล้ว แต่นี้มีการผลิต และนำมาวางขายจริง ๆ ด้วยการคิดค้นของมนุษย์เอง ซึ่งน่าชื่นชมมากเลยค่ะ เพราะ เสื้อตัวนี้เติบโตมาจาก ดินและน้ำ เมื่อไม่ต้องการใช้ ก็เพียงนำกลับไปคืนสู่ดิน แล้วเสื้อก็จะย่อยสลายกลายเป็นดินเอง เพื่อให้เราปลูกต้นไม้ สร้างพื้นที่สีเขียวให้กับโลกของเราได้ต่อไป


ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : vollebak.com , dezeen.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น