สุดฟิน เยือนถิ่นแม่ฮ่องสอน นำนักท่องเที่ยวเข้าชมวิถีท้องถิ่น ชิมอาหารพื้นเมืองอย่างใกล้ชิด หวังสร้างตลาดท่องเที่ยวโดยชุมชน

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา นาย สังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ให้การต้อนรับกลุ่มผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว จากภาคใต้ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือ กว่า 80 คน ที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามโปรแกรมการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน (ระดับหมู่บ้าน) หรือ “OTOP D-HOPE สุดฟิน เยือนถิ่นแม่ฮ่องสอน” ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาสัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง โดยธรรมชาติ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชนเผ่าลีซู หรือลีซอ บ้านไทรงาม หมู่ 10 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมกับชุมชนอย่างใกล้ชิดที่ยังคงรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น ชมการแสดงพื้นบ้านจากชุมชน เที่ยวชมวิวทิวทัศน์ ธรรมชาติและการเกษตร ได้เรียนรู้ สาธิตและลงมือทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน เช่นการทำอาหารพื้นถิ่น ข้าวปุกงาน การทำน้ำพริกลีซู และร่วมรับประทานอาหารร่วมกับชุมชน

 

นายสุริยัน สินลี้ ผู้ประสานงานท่องเที่ยวบ้านไทรงาม กล่าวว่า บ้านไทรงานเป็นหมู่บ้านของพี่น้องชาวลีซุ มีจำนวนประชาการ 365 คน 72 ครัวเรือน ปัจจุบันมีคนรุ่นใหม่เริ่มนำร่องในการทำการเกษตรแบบผสมผสานและไร้สารพิษ มีศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง การเลี้ยงหมูหลุม และการเลี้ยงไก่ ที่บ้านไทรงามมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย มีจุดชมวิว 2 แห่ง มาดูทะเลหมอกในตอนเช้า ที่นี่ชาวบ้านจะทำไร่หมุนเวียนอาชีพหลักของคนที่นี่คือการปลูกข้าวไร่ เลี้ยงสัตว์ และปลูกพืชเศรษฐกิจ ข้าวโพดและกระเทียม ดีใจมาที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวถึงหมู่บ้าน

คุณอุไรวรรณ รัตนธรรม ผู้ประกอบการนักท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นการท่องเที่ยวแบบเจาะลึก สัมผัสวีถีชุมชน ได้เข้ามาถึงบ้าน เราได้ทดลองทำด้วยตอนเอง ซึ่งเผ่าต่างๆ ก็จะทำอาหารพื้นถิ่น อย่างเช่น เผ่ามูเซอดำที่ไปสัมผัส เราได้ร่วมดำน้ำพริกมูเซอดำจริงๆ ได้ร่วมปักผ้า เย็บผ้า ทำกำไรข้อมือ คือเราได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชน สัมผัสกับธรรมชาติจริงๆ แทนที่เราจะไปตามพื้นที่ต่างๆ ไปดูเขาออกบูทจำหน่ายสินค้าในเมือง แต่เรามาดูมาเที่ยวและมาสัมผัสกับธรรมชาติชุมชนจริงจะดีกล่าว เราสามารถเข้าไปถึงพื้นที่ชุมชนได้ขายของ เราได้ซื้อของในราคาที่ไม่แพง ได้อุดหนุนช่วยเหลือคนในชุมชน เป็นอะไรที่หลากหลายทางวัฒนธรรม มีหลายชนเผ่าที่ได้มาสัมผัส น่ามาเรียนรู้ มาศึกษา ที่สำคัญเขามีโฮมสเตย์ มาใช้ชีวิตกับวิถีชุมชน มานอนพักที่นี่ กินอาหารท้องถิ่น ทำกิจกรรมร่วมกับท้องถิ่น ไม่ว่าจะเลี้ยงหมูป่า ทำสร้อยข้อมือ ทอผ้า ที่ประทับไจคือแต่ละชุมชนเขาจะมีการแสดงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เราได้ไปเต้นไปฝึกร้องเพลง เข้ามามีส่วนร่วม ได้ร่วมทำกิจกรรมที่ไม่เคยไปเที่ยวที่ไหนมาก่อน ทุกคนชอบมา อยากจะให้นักเที่ยวหันมาเที่ยวธรรมชาติและชุมชนอย่างนี้ มีความสุขมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น