แม่ค้าสวนกระแสเศรษฐกิจ เปิดขายก๋วยเตี๋ยวชามละ 5 บาท หวังเป็นกลยุทธ์ดึงลูกค้า ยอมรับกำไรน้อย

แม่ค้าสวนกระแสเศรษฐกิจ เปิดขายก๋วยเตี๋ยวชามละ 5 บาท หวังเป็นกลยุทธ์ดึงลูกค้า ยอมรับกำไรน้อย แต่เน้นขายยาวครองใจลูกค้า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว สวนทางกับราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นเกือบทุกชนิด แม้แต่ข้าวเหนียวนึ่งอาหารหลักของชาวบ้านในภาคเหนือ ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 60 – 65 บาท จนร้านค้าพากันทยอยปรับราคา เพราะแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว
แต่ล่าสุดกลับมีแม่ค้าใจถึงเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว ชามละ 5 บาท สวนกระแสร้านก๋วยเตี๋ยวที่นับวันจะมีราคาสูงขึ้น บางร้านขายชามละไม่ต่ำกว่า 50 บาท โดยก๋วยเตี๋ยวร้านนี้เพิ่งเปิดขายได้เพียง 3 วันเท่านั้น ทำเลที่ตั้งใช้พื้นที่หน้าบ้าน ซึ่งอยู่ริมถนนโชตนา (เชียงใหม่ – ฝาง) ฝั่งขาเข้าเมือง ใกล้มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ วิทยาเขตสะลวง ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
นางเกศกานดา วันสวน อายุ 46 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว 5 บาท เล่าว่า เดิมเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่แล้วที่ตลาดใกล้บ้านในช่วงเย็น ราคาชามละ 35 -40 บาท แต่ช่วงหลังลูกค้าลดจำนวนลงเพราะปัญหาเศรษฐกิจ หลายคนจึงเลือกประหยัดเงินในกระเป๋า ทำให้ยอดขายลดลงอย่างมาก จึงปรึกษากับสามีและลูกว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้
กระทั่งคิดเปิดขายก๋วยเตี๋ยวในช่วงกลางวัน ที่หน้าบ้านซึ่งติดถนน และปรับกลยุทธ์ขายในราคาชามละ 5 บาท เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่แพง โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน – นักศึกษา ที่ยังไม่มีรายได้ ขณะเดียวกันก็ช่วยแบ่งเบาภาระให้กับกลุ่มคนในวัยทำงานด้วย
นางเกศกานดา บอกว่า เริ่มเปิดขายตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน โดยวันแรกยังมีลูกค้าไม่มากนัก แต่วันที่ 2 ลูกค้าที่ทราบจากสื่อโซเชียล และการบอกต่อแบบปากต่อปาก ก็พากันมาอุดหนุนจนแน่นร้านตลอดทั้งวัน ซึ่งวันที่ 2 ใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวมากถึง 20 กิโลกรัม ลูกค้าที่มาทานจะสั่งก๋วยเตี๋ยวกัน เฉลี่ยคนละ 5 – 7 ชาม เสียค่าก๋วยเตี๋ยว คนละ 25 – 35 บาท แต่มีบางคนสั่งมากที่สุด 10 ชาม เสียค่าก๋วยเตี๋ยว 50 บาท
สำหรับปริมาณก๋วยเตี๋ยวที่ให้ต่อชาม นอกจากเส้นเล็ก เส้นใหญ่ และหมี่ขาวที่ลูกค้าสั่ง ในชามยังมีเนื้อหมู 1 ชิ้น และลูกชิ้นอีก 1 ลูก (ไม่มีเมนูเนื้อ) ส่วนผักสด และน้ำดื่มบริการฟรี โดยที่ร้านมีเมนูให้เลือกทั้งแบบน้ำใส และน้ำตก เริ่มเปิดขายตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้า จนถึงบ่าย 3 โมงทุกวัน
ด้าน น.ส.สาวิตรี นันติ หนึ่งในลูกค้าที่มาอุดหนุน บอกว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ทุกคนต้องประหยัด ทำให้ราคาแบบนี้คุ้มค่ามาก เพราะสั่งกันหลายชาม รวมกันแล้วก็ได้ปริมาณมาก ที่สำคัญยังอร่อยไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวราคาแพง ตนเองกับแฟนหนุ่มมาสองคนสั่ง 15 ชาม เสียเงินเพียง 75 บาท ใครผ่านมาต้องมาลองด้วยตัวเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น