(มีคลิป) ด่วน!! ไฟไหม้ต้นสลากย้อม ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 10 ก.ย. 62 ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน เกิดเหตุ เพลิงลุกไหม้ต้นสลากย้อมขึ้นท่ามกลางความตกใจของศรัทธาสาธุชนที่มาร่วมงานสลากย้อม ซึ่งมีขึ้นเป็นวันแรก โดยทุกคนต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะเรื่อง ลี้ลับ เพราะก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวออกมาว่ายอดพระธาตุเสียหายเนื่องจากมีโดรนบินชน จนต้องมีการบูรณะโดยเร่งด่วน ถัดจากนั้นก็มาเกิดเรื่องที่ไม่ดี มีไฟไหม้ต้นสลากย้อมหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งการจัดงานประเพณีสลากย้อมมีการจัดขึ้นทุกปี โดยปีนี้จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 – 13 ก.ย. 62 วันนี้เป็นวันแรก และจะมีการถวายทานหรือต้นสลากย้อมในวันที่ 13 ก.ย. 62 ซึ่งมีขบวนแห่ด้วย
อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามผู้ที่เห็นเหตุการณ์เล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุทางคณะศรัทธาวัดน้ำโค้ง ต.หนองช้างคืน อ.เมือง จ.ลำพูน ได้ขึ้นไปตกแต่งต้นสลากย้อมโดยนำเอาอาหารแห้ง เครื่องใช้ต่าง ๆ โดยใช้เชือกฟางมัดติดกับต้นสลากย้อมและใช้ไฟแช๊ค เผาส่วนที่เหลือหรือยาวออกมาเพื่อให้ขาด แต่ด้วยต้นสลากย้อมเป็นวัตถุที่มีกระดาษเป็นส่วนประกอบ จึงเกิดไฟลุกไหม้รวดเร็วจึงลุกลามต้นสลากเสียหาย
อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุมีการวิพากษ์วิจารณ์กันไปในทางที่ไม่ดี ทั้งนี้อาจจะเป็นความเชื่อ และเป็นแค่อุบัติเหตุไม่เกี่ยวกับอาเพศต่าง ๆ สันนิษฐานว่าสาเหตุหลักน่าจะเกิดจากความประมาท ขณะนี้ทางคณะศรัทธาวัดน้ำโค้งกำลังปรึกษาหารือกันว่าจะทำขึ้นมาใหม่หรือยกเลิกไป สำหรับต้นสลากย้อมของหมู่บ้านดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น