5G คืออะไร? เทคโนโลยีไร้สายเปลี่ยนโลก

ทุกคนเคยได้ยินคำว่า 5G กันใช่ไหมครับ วันนี้เชียงใหม่นิวส์ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีไร้สายแห่งอนาคตที่จะเชื่อมต่อทุกอย่างเข้าด้วยกันนั่นก็คือเทคโนโลยี 5G ที่มีมากกว่าแค่ความเร็วที่มากขึ้น

5G คืออะไร?

5G ที่เราเรียกๆกันอยู่นี่ มันย่อมาจาก เจนเนอเรชั่นที่ 5 ของการสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือ (5th Generation of Cellular Mobile Communications) ซึ่งเทคโนโลยี 5G มันคือ Generation 5 หรือรุ่นที่ 5 ของการสื่อสารที่อนาคตมันจะไม่ใช่แค่มือถือแล้ว แต่เป็นอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมอินเตอร์เน็ตได้ (Internet of Things หรือ IoT) ว่ากันว่าถ้าเรามี 5G เราจะดาวน์โหลดวีดีโอ หนังหรือแอปฯได้เร็วถึง 10,000 Mbps! ถ้าใช้ 4G ดูวิดีโอออนไลน์ (ขนาด 8K) หรือดาวน์โหลดหนังต้องรอ 6 นาที แต่ถ้ามี 5G ใช้เวลาแค่ 6 วินาที!

แต่ละ Generation มีการพัฒนาอย่างไรบ้าง?

1G การคุยกันด้วยเสียง
2G รองรับการส่งข้อความหากัน
3G เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั่วไป
4G ดูภาพและเสียงได้
5G การเชื่อมต่อสิ่งของทุกสรรพสิ่ง


คุณสมบัติของเครือข่ายของ 5G มีดังนี้

1.ความเร็วสูงสุด 10Gbps
2.Latency ระยะเวลาการเชื่อมต่อไปยังปลายทาง น้อยกว่า 0.001 วินาที
3.มีความเสถียรใช้งานได้ 99.9999%
4.ครอบคลุมพื้นที่ 100%
5.มี Bandwidth เพิ่มขึ้น 1000 เท่าในแต่ละพื้นที่
6.รองรับการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์ เพิ่มขึ้น 100 เท่า ในแต่ละพื้นที่
7.ใช้พลังงานในการเชื่อมต่อน้อยลง 90%
8.อุปกรณ์ IoT พลังงานต่ำเมื่อเชื่อมต่อแบตจะมีอายุการใช้งานได้ถึง 10 ปี

5G เหนือกว่า 4G อย่างไร?

1. ตอบสนองไวกว่า
ถ้าเราใช้ 4G สั่งงานควบคุมสิ่งต่างๆได้เร็วที่ 20 – 30 ms (Milli-second คือ 1:1,000 วินาที) แต่ถ้าใช้ 5G จะเร็วขึ้น 10 เท่า จะสั่งงาน IoT หรือสมาร์ทดีไวซ์ได้เร็วจริงถึง 3-4ms
2. รับส่งข้อมูลได้มากกว่า 4G
ถ้า 4G รับส่งข้อมูลต่อเดือนได้แค่ 7.2 Exabytes 5G จะทำให้เรารับส่งข้อมูลได้เพิ่มขึ้น 7 เท่า คือ 50 Exabytes ต่อเดือน
3. มีความถี่สำหรับใช้งานมากกว่า
ตอนใช้ 4G มีให้ใช้ถึงแค่ 3GHz แต่ถ้าเป็น 5G เราใช้งานคลื่นความถี่ได้ถึง 30GHz
4. รับรองการใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้มากกว่า
ถ้า 4G รับคนได้ราว 1 แสนคนต่อพื้นที่ 1 ตร.กม. 5G จะรับได้ 10 เท่าคือรับได้ 1 ล้านคนต่อพื้นที่ 1 ตร.กม.
5. ถ่ายโอนข้อมูลต่อวินาทีได้เยอะกว่า
ถ้า 4G โอนข้อมูลเข้าเครื่องได้แค่ 1 GB ต่อวินาที 5G จะทำได้ถึง 20 GB ต่อวินาทีหรือ 20 เท่าของ 4G

5G มีประโยชน์อย่างไร?

สำหรับคุณสมบัติหลักเด่นชัดของ 5G ที่เห็นได้ชัดเลยคงเป็นเรื่องของคุณภาพการรับชมวีดีโอ หรือการเล่นเกมส์ออนไลน์ ที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการได้สัมผัสกับคุณภาพความคมชัด และความรวดเร็วเทียบเท่ากับการใช้งานผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) หรือการที่สามารถทำงานและเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างที่อยู่บน Cloud ไม่ว่าจะรูปแบบภาพ หรือวิดีโอ ได้แบบทันทีที่ต้องการ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความเร็วในการดาวน์โหลดและอัพโหลดที่สูงกว่าเทคโนโลยี 4G อีกด้วย นอกจากนี้ เทคโนโลยี 5G ยังถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการเชื่อมต่อจำนวนมากๆ ผ่านอินเตอร์เน็ต หรือที่เรียกกันว่า IoT อาทิ รถยนต์ไร้คนขับ การผ่าตัดได้จากระยะไกล หุ่นยนต์ในโรงงาน สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานซึ่งถือว่ามีความเร็วมากกว่าเทคโนโลยี 4G เกิน 10 เท่า

ทั้งหมดที่กล่าวมาจึงทำให้เทคโนโลยี 5G เป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเทคโนโลยีนี้เข้ามามันจะมาเปลี่ยนโลกของเราให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทุกอย่างจะเชื่อมต่อกันได้หมด โลกทั้งใบจะสามารถเชื่อมต่อกันได้มากยิ่งขึ้น สื่อสารกันได้ดีขึ้น ไวขึ้น สะดวกมากขึ้น และสุดท้ายหวังว่าทุกคนคงจะพร้อมสำหรับเทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของเรากันนะครับ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น