ชาววังชิ้น แห่ขอโชคลาภจากเห็ดโคนยักษ์ ที่ออกในสวน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 10 กันยายน 2562 ที่บ้านเลขที่ 164 หมู่ที่ 2 ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ได้มีชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียง ต่างเดินทางมาเยี่ยมชมความใหญ่โตมโหฬารของเห็ดยักษ์ หลังจากที่ นายขจร ใจมา อายุ 46 อยูบ้านเลขที่ 169 หมู่ 2 ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ต.นาพูน ได้โพสต์ภาพเห็ดยักษ์ลงในโลกโซเชียล ที่นี่ข่าวด่วน จนมีคนเข้ามาสอบถามกันจำนวนมาก
โดยที่เกิดเห็ดยักษ์ ซึ่งเป็นบ้านของ นายพิทักษ์ เทพสุธา อายุ 46 ปี เจ้าของบ้าน และพบที่บริเวณหน้าบ้านจะเป็นสวน มีต้นกอไผ่ขนาดใหญ่อยู่กลางสวน พบมีชาวบ้านจำนวนมาก กำลังแห่กันดูเห็ดยักษ์ดังกล่าว ซึ่งเห็ดดังกล่าวมีสีขาวขึ้น จำนวน 5 ดอก ใหญ่ที่สุด ชาวบ้านวัดได้หน้ากว้าง 60 ซม. ต้นโคนโดยรอบ 20 ซม. สูงประมาณ 50 ซม ซึ่งชาวบ้านเผยว่าน่าจะเป็นเห็ดโคนยักษ์
ทางด้าน นางจิต สิงห์ฟาน อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 291/3 หมู่ที่ 10 ต.นาพูน อ.วังชิ้น จ.แพร่ ซึ่งเป็นคนพบเห็ดเป็นคนแรก เล่าว่า ตนได้เข้ามาในสวน เพื่อที่จะมาขอเก็บมะนาวสักสองสามลูกไปทำอาหาร แต่พอเข้าที่กอไผ่ขนาดใหญ่ ช่วงนั้นอากาศก็มืดๆหน่อย มาพบเห็ดขนาดใหญ่ขาวโพลนเต็มกอไผ่ เกิดความตกใจจึงวิ่งหนีออกจากสวน และไปบอกให้สามี ว่าพบมีเห็ดขนาดใหญ่ และก็พากันมาดู ตอนนั้นก็ไม่ทราบว่าเป็นเห็ดอะไร จึงได้ไปบอกกับผู้ใหญ่ขจร ที่มีบ้านอยู่ใกล้ๆ และเช้าวันนี้ก็พากันมาดู
นายขจร เผยว่า ตนได้เข้ามาดูแล้ว มันก็แปลกดี จึงถ่ายภาพไปลงในกลุ่มไลน์ต่างๆที่ตนอยู่ในกลุ่ม ก็มีคนเข้ามาสอบถามจำนวนมาก รวมถึงนักข่าว จากนั้นผู้สื่อข่าวก็ได้เข้ามาดังกล่าว สำหรับเห็ดแบบนี้ตนไม่เคยเห็น ก็นำชาวบ้านที่มีอายุมากๆมาดู เขาก็ว่าน่าจะเป็นเห็ดโคน ซึ่งก็ไม่มีใครกล้าที่จะเอาไปกิน แต่ก็ได้มีชาวบ้านที่ทราบ ก็พากันหลั่งไหลมาดูกันตั้งแต่เช้าไม่ขาด บางคนเอาแป้งมาโรย ก็พบเป็นตัวเลขออกมาให้เห็นกัน อันนี้เป็นความสุขของชาวบ้าน แต่ตนก็ได้แนะนำเจ้าของสวนให้ปล่อยไว้แบบนี้ เผื่อมีใครอยากมาดู นายพิทักษ์ เจ้าของสวน กล่าวว่า ไม่เคยเห็นเลย เพราะสวนนี้ก็ไม่ค่อยได้เข้าไป แต่ล่าสุดเข้าไปวันที่ 7 กันยายน ก็ยังไม่พบว่ามีเห็ดขึ้น จากนั้นก็มัวแต่ไปไร่นา แต่ก็ไม่ได้ห้ามชาวบ้าน เพราะในสวนก็มีพืชผลหลายอย่างปกติ แล้วชาวบ้านที่อยู่ใกล้ ก็มักจะเข้ามาเก็บมะนาวมะกรูดพริกและอื่นๆก็ไม่ได้ว่า เพราะปลูกทิ้งไว้จำนวนมาก
ขณะที่ชาวบ้านตื่นพากันไปดูเห็ดยักษ์ และพากันวิจารณ์แซดเรื่องเลขเด็ด ปรากฏว่ามีพ่อค้าสลากกินแบ่งเร่ เข้าไปในสวน และก็มีชาวบ้านพากันแห่ซื้อเลขตามที่คิดว่ามันโชว์ในเห็ด ขนาดความกว้างของเห็ด ความสูงของเห็ดบ้าง จนเกือบจะเกลี้ยงแผง ที่เหลือคือไม่ใช่เลขในใบเห็ดเท่านั้น ซึ่งพ่อค้าก็บอกว่าไม่รู้ แต่ได้ยินชาวบ้านในหมู่บ้านเขาคุยกันที่ตลาด ตนก็เลยเข้ามาดู ก็พบชาวบ้านจำนวนมากและพลอยขายสลากกินแบ่งไปด้วย ส่วนเลขที่ชาวบ้านหาซื้อจนแย่งกันคือ 001 ไปจนถึง เลข 9 หมดเกลี้ยง แต่บางรายก็เอาเลข 205 055 56 และเลข 164 แต่ก็มีไม่กี่ใบ ส่วนชาวบ้านที่เข้าไปดูต่างก็พากันซื้อแทบทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น