(มีคลิป)น่าทึ่ง!! กว่างชนนักสู้แห่งขุนเขา ราคาพุ่งสูงถึงตัวละเป็นหมื่น ทั้งที่มีอายุเพียง 2 เดือนเศษเท่านั้น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 ก.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้รับการเปิดเผยจาก นายวรากร หรือ “กุ้ง” ธรรมมา ชาวทุ่งเสี้ยว อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ถึงเรื่องราวของ “กว่างชน” ว่าในช่วงนี้ตั้งแต่เดือนกันยายน-ตุลาคม ของทุกปี เป็นฤดูกาลของกว่าง เป็นแมลงปีกชนิดหนึ่ง หรือที่เรียกกันว่า “นักสู้แห่งขุนเขา” ซึ่งมีผู้นิยมนำออกจากป่ามาเลี้ยงกัน เพื่อการกีฬา หรือเลี้ยงไว้เพื่อความสวยงาม มีการตั้งเป็นสมาคมกว่างชน หรือ ชมรมกว่างชนกันทั่วภาคเหนือ(ตอนบน) รวมสมาชิกแล้วมีอยู่ประมาณไม่ต่ำกว่า 50,000 คน
ในส่วนของตนได้เปิดกิจการซื้อ-ขาย กว่างชน ชื่อร้านกุ้ง…วรากร กว่างชน ตั้งอยู่บ้านทุ่งเสี้ยว ถนนสายเชียงใหม่-ฮอด หลักกิโลเมตรที่ 28 ใกล้กับการทางสันป่าตอง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ตามฤดูกาลมานานกว่า 6 ปี และขณะนี้ได้มาเช่าเปิดรับซื้อกว่างจากชาวบ้าน และเพ็กส่งลูกค้าในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน และกรุงเทพฯ ที่หมู่บ้านผาเบียด ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งกว่างที่ซื้อมาแล้ว จะวัดขนาดความยาว รอบลำตัว แยกเป็นเกรด A B C D ส่วนราคานั้นขึ้นอยู่ในแต่ละเกรด ซึ่งกว่างที่สวยที่สุด จะมีราคาสูงถึงตัวละ 10,000 บาท ขึ้นไป หากชนเก่งชนะมาตลอดนั้น ราคาก็จะสูงขึ้นตามด้วย
“กุ้ง”วรากร ยังได้กล่าวอีกว่า สำหรับกว่างในทางเหนือบ้านเรา ปัจจุบันนี้หายากมาก เนื่องมาจากสาเหตุหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น เดี๋ยวนี้มีไฟฟ้ากิ่งแทบทุกพื้นที่ ทำให้กว่างบินมาตอมแสงไฟแล้ว ตกลงมาถูกรถทับตายปีละจำนวนมาก สาเหตุถัดมาชาวสวนชาวไร่ใช้ยาฆ่าแมลงกันอย่างแพร่หลาย ทำให้กว่างได้รับผลกระทบเสียชีวิต อีกสาเหตุคือชาวบ้านชอบไปจับกว่างในป่าทุกชนิด โดยเฉพาะตัวเมียที่กำลังตั้งท้องมาทอดกินเนื่องจากรสชาติอร่อย จึงเป็นการตัดวงจรชีวิตของกว่างไป
ในทางภาคอีสาน หรือ จ.ชัยภูมิ แห่งนี้ มีกว่างซุกชุมเนื่องจากในป่ามีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้ มีไร่อ้อย ชาวบ้านไม่ใช้สารเคมี ไฟฟ้ากิ่งมีไม่มาก และการจับกว่างจะไม่จับตัวเมียมาบริโภค เป็นการอนุรักษ์ไว้ ส่วนวงจรชีวิตของกว่างจะอยู่ในราว 2 เดือน สำหรับกว่างเลี้ยงถ้าดูแลดี จะมีอายุยืนยาวถึง 3 เดือน
ส่วนกว่างที่ตนจะส่งให้ลูกค้าที่สั่งจองไว้ ได้เพ็กจาก จ.ชัยภูมิ เดินทางมายัง จ.เชียงใหม่ จำนวน 450 ตัว มาถึงที่ร้าน กุ้ง…วรากร กว่างชน ที่บ้านทุ่งเสี้ยวในวันที่ 12 ก.ย. 2562 นี้ ลูกค้าสามารถติดต่อมารับได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น