กฟผ. นำสื่อมวลชนจ.แม่ฮ่องสอน​ ศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าแม่เมาะ​ และการดูแลชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

โดยเมื่อวันที่​ 9-10​ กันยายน​ 2562​ โครงการพัฒนาโครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน​ (หก-พส.) ​และฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์การ นำโดย​นายประจักษ์​ พรัดมะลิ​ หัวหน้าโครงการสมาร์ทกริด​ นำคณะสื่อมวลชน​ จ.​ แม่ฮ่องสอน​ ประกอบด้วยประชาสัมพันธ์จังหวัด​แม่ฮ่องสอน สื่อโทรทัศน์​ หนังสือพิมพ์​ สถานีวิทยุภาครัฐ สถานีวิทยุชุมชน​ ร่วมศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์​ของบริษัท​ พลังงานบริสุทธิ์​ จำกัด​ (มหาชน)​ และ​บริษัท​ อีเอ​ โซล่า​ ลำปาง​ จำกัด​ อ.ห้างฉัตร​ จ.ลำปาง​ ซึ่งเป็นพื้นที่ฟาร์มผลิตไฟฟ้าจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์​ ขนาดกำลังผลิต​ 90​ เมกะวัตต์​ และจ่ายไฟเข้าระบบสายส่งของ​กฟผ.​ จึงเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญที่สุดในประเทศไทย​

หลังจากนั้น​ คณะสื่อมวลชน​ ได้เข้าเยี่ยมชมโรงไฟฟ้า​และเหมืองแม่เมาะ​ ณ​ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ​ จ.ลำปาง ทุ่งบัวตอง​ พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ เพื่อให้เห็นถึงภารกิจของ​กฟผ.แม่เมาะ​ ได้แก่ การดำเนินงานด้านภารกิจผลิตไฟฟ้า​ การจัดการเหมืองถ่านหิน​ ซึ่งกฟผ.ดำเนินงานด้วยความรอบคอบ​เพื่อป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อม​ที่จะเกิดกับชุมชนรอบโรงไฟฟ้า เช่น​ การควบคุมคุณภาพอากาศ​มีการตรวจสอบตลอด​ 24​ ชั่วโมง​ ติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ​ 16​ สถานีรอบโรงไฟฟ้า​ การควบคุมเสียง​ การควบคุมคุณภาพน้ำ​ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวเมื่อพื้นที่การทำเหมืองหมดภารกิจแล้ว​ จะปลูกป่าทดแทน​ 93​% นอกจากนี้​ ได้นำคณะสื่อฯดูงานกิจกรรมท่องเที่ยวของชุมชนแม่เมาะ​ ซึ่งกฟผ.แม่เมาะ​ ได้ดูแลด้านความรับผิดชอบต่อสังคม​ยกระดับคุณภาพชีวิต​ เสริมสร้างอาชีพ​ พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้ได้มาตรฐาน​ สนับสนุนแหล่งท่องเที่ยว​ ประเพณี​วัฒนธรรม​ เป็นต้น​ และยังมีกองทุนรอบโรงไฟฟ้า​ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต​ ส่งเสริมให้ชุมชนเข็มแข็งเกิดการพึ่งพาแบบยั่งยืน
สำหรับโครงการสมาร์ทกริด​ ของกฟผ.ที่​ แม่ฮ่องสอน​ หัวหน้าโครงการฯ​ ก็​ได้ชี้แจงความคืบหน้าของโครงการฯ​ การดำเนินงานในพื้นที่และให้ความรู้เรื่องพลังงานในระบบ​ smart grid ​และก่อนเดินทางกลับ​ ผู้บริหาร​ ​กฟผ.​ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความความรู้และความคิดเห็น​กับสื่อมวลชน เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชน​แม่ฮ่องสอน​ต่อไป​

ร่วมแสดงความคิดเห็น