บริการส่งด่วน! ทุบหน้าร้านเชียงใหม่กระเจิง ยอดลูกค้าพุ่ง

นักวิชาการตลาด มหาวิทยาลัยดัง ในเชียงใหม่ เล่าว่า จากการที่ร่วมกับคณาจารย์และนักศึกษาภาควิชาการตลาด ติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคในประเด็นการใช้บริการส่งด่วน ซึ่งมีผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ ในพื้นที่ 3-4 รายและรายย่อย ๆ อีกจำนวนหนึ่ง พบว่าร้านอาหารขึ้นชื่อที่เคยมีหลายร้อยแห่งในเชียงใหม่ มีการปรับรูปแบบบริการร่วมเป็นพันธมิตรกับกิจการฟู๊ด เดลิเวอรี โดยรายใหญ่ ๆ ที่มีการใช้บริการก็ต้องมีแอพพลิเคชั่น โดยผู้บริโภค สามารถสั่งซื้อสินค้า จากร้านต่าง ๆ หลายร้านพร้อมกันได้ ข้อมูลที่พบเกี่ยวกับกิจการร้านอาหาร, เครื่องดื่ม, ขนม, เบเกอรี่ ซึ่งเคยมีหน้าร้าน กระจายหลายสาขา หันมาปักหลักในร้านที่มียอดขายดี และปิดบางสาขา หันไปรับผลิต บริการ ผ่านการสั่งซื้อแบบเดลิเวอรี่ แรก ๆ อาจจะเป็นในกลุ่มเหล่านี้ และที่เริ่มมีแนวโน้มต่อไปก็จะเป็นกลุ่มร้านดอกไม้, ขนส่งสินค้า เพื่อลดต้นทุนการเช่าหน้าร้าน
นายสมชาย หรือ”น้องต้น”(นามสมมติ) นักศึกษาสถาบันดังย่านแม่โจ้ ยอมรับว่า สมัครเข้าร่วมเป็นผู้รับส่งอาหาร สินค้า ในย่านสันทรายกับ ฟู๊ด เดอลิเวอรีดังในเชียงใหม่ เพราะมีเพื่อน ๆ ขับรถในเครือข่ายแกร๊ป ก็พอมีรายได้ จ่ายค่าหอ ค่าใช้จ่ายสบายขึ้น ไม่ต้องรบกวนทางบ้าน และกู้ยืม กยศ.เรียน การมีบริการรูปแบบนี้เริ่มต้นจากเห็นเด็กหอใกล้ ๆ กัน สั่งอาหาร เครื่องดื่มเป็นประจำ ก็เลยสนใจ สมัครเป็นผู้บริการบ้างทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกร ระบุการเติบโตของธุรกิจฟู๊ด เดอลิเวอรี่ ค่อนข้างสดใส รายใหญ่มีมูลค่าการตลาดสูงถึง 7-8 พันล้านบาท ปีนี้ ประเมินว่า น่าจะเติบโตมีมูลค่าสูงถึง 33,000-35,000 ล้านบาท หรือ เติบโตร้อยละ 41 จากปี 61 เนื่องจากความนิยมการสั่งอาหารของผู้บริโภคในเขตเมือง
ด้านผู้บริการส่งด่วน เจ้าถิ่นในเชียงใหม่ เล่าว่า อัตราค่าบริการจะเริ่มต้นที่ 40 บาท จากจุดรับของ 1-10 กม.คิด กม.ละ 6.5 บาท 11-20 กม.คิดกม. 7.5 บาท ช่วง 21-30 กม.คิด กม.ละ 9 บาท สั่งอาหาร 40 บาท/ร้าน จ่ายตลาด/ซื้อของ 50 บาท/ร้านค่าบริการจ่ายเงินล่วงหน้า 25 บาท/ร้าน จ่ายผ่านแบ๊งค์กิ้งโมบายได้หมดทุกแบ๊งค์ แวะจอดตามจุดระหว่างทาง 35 บาท/จุด บริการ ไป-กลับ 75 บาท/ครั้ง หากจุดรับของใกล้ ๆ ก็เหมา 15-20 บาท/รอบ มีบริการครบ ทั้งรับ ส่งพัสดุ ไปรับคน คิดอัตราตามระยะทาง มีแม้กระทั่งบริการพิเศษ ในการหาช่าง ซ่อมรถ ซ่อมแซมบ้าน ตัดหญ้า ทำความสอาดที่พัก ให้อาหารสัตว์เลี้ยง ไม่ได้ไปแย่งตลาดรายใด เพราะมั่นใจว่าลูกค้ามีทางเลือกหลากหลาย อยู่ที่โซนบริการที่จะคุ้นเคยกันดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น