แพร่จัดงานวันเยาวชนแห่งชาติมุ่งเน้นให้ตระหนักถึงความสำคัญการพัฒนา

เมื่อ เวลา 10.30 น.วันที่ 12 กันยายน 2562 ที่ข่วงวัฒนธรรมเมืองแป้ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นายอนุศิษฎ์ ไทยรวีวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันเยาวชนแห่งชาติจังหวัดแพร่ประจำปี 2562 ของจังหวัดแพร่ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2528 กำหนดให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีสองพระองค์ ซึ่งเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติในฐานะยุวกษัตริย์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8
กิจกรรมในงานประกอบด้วย การถวายพวงมาลัยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล การแสดงจากเด็กและเยาวชนจำนวน 7 ชุดนิทรรศการจากตัวแทนเด็กและเยาวชนจำนวน 7 แห่ง ได้แก่ นิทรรศการจากองค์การบริหารส่วนตำบลตำหนักธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเหมืองหม้อ เทศบาลตำบลแม่หล่าย สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดแพร่ ศูนย์สร้างสรรค์พัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดแพร่ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดแพร่ การมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานสภาเด็กและเยาวชนตำบล/เทศบาลตำบลจำนวน 16 แห่ง การจัดกิจกรรมของเยาวชนจิตอาสาพัฒนาชุมชนด้านภูมิปัญญาตามสถานที่สาธารณะในเขตเทศบาลเมืองแพร่ โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมจำนวน 200 คน ประกอบด้วย คณะบริหารสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดแพร่ สมาชิกสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดแพร่เด็กและเยาวชนทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไป
ในการจัดงานวันเยาวชนแห่งชาติ มีเป้าหมายสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ เพื่อให้เยาวชนช่วงอายุ 15-25 ปี ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาตนเอง พัฒนาชุมชน พัฒนาประเทศ ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเยาวชนให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญต่อประเทศ ทั้งในด้านคุณภาพ และคุณธรรม และส่งเสริมและพัฒนาเยาวชน ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องโดยมีคำขวัญวันเยาวชนแห่งชาติใช้คำขวัญเดียวกันกับคำขวัญปีเยาวชนสากลคือ Participation Development and peace ถอดเป็นภาษาไทยว่า “ ร่วมแรงแข็งขันช่วยกันพัฒนาใฝ่หาสันติ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น