กรมทรัพย์สินทางปัญญา สร้างความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการ เกี่ยวกับ “การนำงานลิขสิทธิ์เพลงออกให้บริการ” ป้องกันปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา แจ้งว่าจากกรณีที่เจ้าของลิขสิทธิ์เพลงได้มีการเรียกเก็บค่าตอบแทนการใช้งานลิขสิทธิ์เพลงจากผู้ที่นำงานเพลงออกไปใช้ประโยชน์ อาทิ การให้บริการร้องเพลงคาราโอเกะ การให้บริการเปิดเพลงในร้านอาหาร สถานบันเทิงต่าง ๆ ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่นำงานลิขสิทธิ์เพลงออกมาให้บริการต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง ก่อนนำงานเพลงออกให้บริการ กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงได้ออกคำแนะนำเบื้องต้นแก่ผู้ประกอบการในการใช้ลิขสิทธิ์เพลง และข้อแนะนำเมื่อมีผู้อ้างสิทธิในการดำเนินคดี ป้องกันปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ และสร้างความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการ
จึงขอให้ผู้ประกอบการหรือผู้ที่ต้องการใช้งานเกี่ยวกับ “เพลง” หรือ “ดนตรี” ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับลิขสิทธิ์เพลง มิฉะนั้นอาจมีโทษทั้งทางแพ่งและอาญา จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000 – 800,000 หรืออาจมีการเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมจากเจ้าของลิขสิทธิ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา 1368 ตลอด 24 ชั่วโมง
ข้อมูลจาก : กรมทรัพย์สินทางปัญญา

ร่วมแสดงความคิดเห็น